Bảy sự thật cần phải biết về những việc sau cùng
Tác giả: Clinton Wahlen
Thế giới chúng ta còn lại bao nhiêu thời gian? Các tai họa thiên nhiên tàn phá và do con người gây nên ngày càng tăng cho thấy rằng ngày cuối cùng gần rồi. Và mặc dù chúng ta không biết thế giới này tồn tại bao lâu nữa, chúng ta có một ý kiến rộng về những sự kiện tương lai từ những tác phẩm của Ellen White. Trong bài báo ngắn gọn này, chúng tôi chỉ chạm đến một vài trong những sự kiện đó. Và đây là 7 sự thật phải biết về những sự kiện trong ngày cuối cùng.
1. Kể từ năm 1844 không có nhu cầu cho những lời tiên tri dựa trên thời gian. Kết luận của lời tiên tri dài nhất trong năm 1844 đánh dấu sự khởi đầu trong thời kỳ cuối cùng của lịch sử trái đất. Từ lợi thế này, chúng ta có thể truy ra những nét chính của các sự kiện sau cùng, nhưng chúng ta được cảnh báo rằng mình không có cơ sở để dựa vào để tính thời gian chính xác và cụ thể cho những sự kiện này. Những năm sau năm 1844 cung cấp chứng cớ dư dật để ủng hộ cho sự tiên đoán vào năm 1909 của Ellen White về “Những thay đổi lớn lao sẽ sớm xuất hiện trên thế giới chúng ta, và những phong trào sau cùng sẽ đến nhanh chóng.”1 Nhưng bà cũng than rằng Đấng Christ đã có thể đến nếu như hội thánh thành công trong việc thực hiện công việc mà Đức Chúa Trời kêu hội làm. Sự trở lại của Ngài bị trì hưỡn “trong ân điển bởi vì nếu Thầy đến rồi thì có nhiều người chưa sẵn sàng.”2
2. “Cả danh xưng và sự xứng đáng của chúng ta hướng về thiên đàng được tìm thấy trong sự công bình của Đấng Christ.”3 Một sự hiểu biết sai lầm về phúc âm có thể khiến người ta không sẵn sàng cho tương lai. Qua sự xưng tội và ăn năn tín đồ được hòa thuận với Đức Chúa Trời và luật pháp Ngài. Sự nên thánh chân thật là một công việc liên tục, mục đích của nó là làm cho giống với Đấng Christ. Cũng vào lúc này, chúng ta được ban cho sự đảm bảo này: “Nếu ngay hôm nay quý vị ở với Đức Chúa Trời, quý vị sẽ sẵn sàng nếu Đấng Christ tái lâm hôm nay.”4
3. Một cuộc phục hưng sai lệch sẽ quét qua hội thánh, và sự biểu hiện chân thật của Đức Thánh Linh sẽ bị phớt lờ đi. Sứ điệp ngày cuối cùng được thiết kế để chuẩn bị một dân tộc cho Sự Tái Lâm, nhưng Sa-tan sẽ đưa ra một sự giả mạo dựa trên tình cảm để kéo tâm trí khỏi những lẽ thật trong thời kỳ này. “Đó là bởi Lời Chúa- chứ không phải cảm xúc, không phải là sự kích động- để chúng ta muốn tạo ảnh hưởng trên những người vâng giữ lẽ thật.”6
Chúng ta cũng được cảnh báo rằng “sự đáng sợ từ bên trong thì kinh khiếp hơn nhiều so với nỗi sợ từ sự không có gì.”7 Sa-tan sẽ tìm cách làm lung lay sự tự tin của người ta vào Thần Linh Tiên Tri bởi vì nó biết rằng nó không thể có một cách quá rõ ràng để đưa sự lừa dối và trói buộc linh hồn vào mưu chước của nó nếu như sự cảnh báo, khiển trách và khuyên răn của Thánh Linh Đức Chúa Trời được lưu tâm.”8
4. Chúng ta phải được nên thánh bởi việc vâng theo lẽ thật và có một sự hiểu biết rõ ràng về chức vụ phán xét của Đấng Christ để đứng vững trước những sàng sảy. Sa-tan tìm cách làm tâm trí chúng ta lệch khỏi Đấng Christ để chúng ta bị sự theo đuổi và thú vui thế gian chiếm hữu một lần nữa. Ngay lập tức “dấu con thú sẽ ở trên chúng ta. Những ai từng bước nghiêng theo những đòi hỏi của thế gian và được thừa nhận bởi các tập tục thế gian sẽ không nhận ra cái dấu đó là một vấn đề khó khăn để khuất phục các thế lực, chứ không hướng họ đến sự nhạo báng, sỉ nhục, bị đe dọa bỏ tù, và chết chóc…Sa-tan sẽ hết sức quấy nhiễu những người trung tín, nhưng trong danh của Đức Chúa Jesus họ sẽ thoát khỏi khó khăn hơn cả những người chiến thắng nhờ sự vâng phục cho đến lẽ thật.9
Mặt khác, nhiều tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm sẽ chối bỏ đức tin họ: “Bằng cách kết hợp với thế gian và gia nhập tinh thần của nó, họ xem những vấn đề gần như trong cùng một ánh sáng; và khi thử thách được mang đến, họ được chuẩn bị để chọn cách dễ dàng, phổ biến.”10 Thậm chí Ellen White tuyên bố rằng “hội thánh có vẻ như sắp đổ, nhưng nó không đổ,” và phần lớn những tín đồ chân thật ở trong Babylon. “Hàng ngàn người sẽ lắng nghe, những người chưa bao giờ nghe những lời như thế này,” tuy nhiên điều này “bởi phần lớn họ sẽ bị coi thường.”13
5. Tuyên bố sau cùng vinh hiển trong Khải Huyền 18 mặc khải về bản tính yêu của Đức Chúa Trời. Khi sự cuối cùng đến, lời chứng của dân sự Đức Chúa Trời “sẽ trở nên quả quyết hơn và năng quyền hơn.”14 “Sứ điệp ân điển sau cùng phải được ban cho thế giới là một sự mặc khải về bản tính yêu thương của Đức Chúa Trời. Con cái của Đức Chúa Trời phải bày tỏ sự vinh hiển Ngài ra. Trong chính đời sống và bản tính mình, họ phải bày tỏ ân điển Đức Chúa Trời đã làm gì cho họ.”15 Gương mặt họ sẽ chiếu sáng, “nhiều phép lạ sẽ được mang ra, người bệnh sẽ được chữa lành, các dấu lạ phép kỳ sẽ theo sau những môn đồ.” Sa-tan cũng làm việc với “những phép lạ giả dối”- và “bởi đó các cư dân trên đất phải lựa chọn chỗ đứng của mình.”16
6. Dù con người nhận dấu Đức Chúa Trời hay dấu con thú, thì yếu tố quyết định là sự trung thành. Dấu của con thú là “dấu hiệu khuất phục trước các thế lực thế gian,” trong khi ấn Đức Chúa Trời dành cho những ai giữ lòng trung tín với quyền lực thánh. Mặc dù chưa ai nhận lấy dấu con thú, người ta sẽ nhận lấy dấu của nó không chỉ đơn thuần họ vì họ ngừng “tay làm việc trong ngày Thứ Nhất, nhưng cũng “về mặt tâm trí họ nữa…họ chấp nhận ngày Thứ Nhất là ngày Sa-bát.”18 Những ai nhận ấn của Đức Chúa Trời sẽ được bảo vệ trong thời kỳ khó khăn và “phản chiếu hình ảnh Đức Chúa Jesus một cách trọn vẹn.”19
Một khi “tất cả những ai chứng minh rằng mình trung tín đối với những sự dạy dỗ thánh” đã được đóng dấu rồi, sự cầu nguyện thay của Đức Chúa Jesus ngưng lại, thời gian thử thách đóng lại, và tội lỗi của dân sự Đức Chúa Trời được xóa bôi.20 “Việc Đấng Christ đến không thay đổi những bản chất chúng ta mà chỉ sửa đổi đời đời vượt khỏi tất cả những thay đổi.” Không cần thiết phải có bất kỳ “sự thử thách thứ hai” nào bởi vì bất kỳ ai ngoan cố chống lại sự thuyết phục do Đức Thánh Linh mang tới sẽ “không bao giờ chịu tin nữa.22
7. Mưa cuối mùa sẽ dư dật hơn mùa đầu mùa và giúp chuẩn bị cho dân sự Đức Chúa Trời đứng vững trong thời kỳ khó khăn. Dùng hình ảnh trong kinh thánh về mùa gặt, bà Ellen White giải thích rằng “việc lúa chín tượng trưng cho sự hoàn thành công việc ân điển của Đức Chúa Trời trong linh hồn. Nhờ có quyền năng của Đức Thánh Linh mà hình ảnh Đức Chúa Trời phải là trọn vẹn trong bản tính. Chúng ta phải được biến đổi hoàn toàn để trở nên giống như Đấng Christ.”23Đặc biệt trong thời kỳ khó khăn, Đức Chúa Jesus chú ý từng khó khăn mà dân sự Ngài đối mặt, và thậm chí “nhà tù cũng trở nên như cung điện.”24 Nhưng người gian ác “đã không rèn luyện tâm trí để yêu mến sự thánh khiết…và lúc này đã là quá trễ. Một cuộc đời nổi loạn chống lại Đức Chúa Trời làm họ không thích hợp với thiên đàng. Sự tinh sạch, thánh khiết và bình an thiên đàng là sự tra tấn đối với họ; vinh quang của Đức Chúa Trời sẽ là một ngọn lửa thiêu cháy. Việc họ bị loại ra khỏi thiên đàng là do họ tự nguyện, và sự chánh trực công bình nằm về phía Đức Chúa Trời.”25
Bà Ellen White thường tìm cách kéo tâm trí mọi người đến với vinh quang của thiên đàng và địa cầu mới. Phần thưởng dành cho người công bình, bà viết “chỉ những ai nhìn xem nó mới biết mà thôi. Trên đồng bằng bình an này, bên cạnh những dòng suối sự sống, dân sự Đức Chúa Trời cũng như những người hành hương và kẻ lang thang, sẽ tìm thấy một mái ấm.”26 Thậm chí ở lúc đó và nơi đó, chúng ta càng học về Đức Chúa Trời, chúng ta càng yêu mến bản tính Ngài và càng có thể minh chứng rằng “Đức Chúa Trời là sự yêu thương.”27
1 Ellen G. White, Last Day Events (Boise, Idaho: Pacific Press Publishing Assn., 1992), pp. 11. Xin lưu ý rằng những ý kiến không có tài liệu trong bài báo này cũng được rút ra từ sự sưu tầm quan trọng này.
2 Ibid (cùng một quyển sách như trên)., p. 37.
3 Ibid., p. 283.
4 Ibid., p. 74.
5 Ibid., p. 93.
6 Ibid., emphasis in original.
7 Ibid., p. 156.
8 Ellen G. White, Selected Messages (Washington, D.C.: Review and Herald Publishing Assn., 1980), book 1, p. 48.
9 Ellen G. White, Testimonies for the Church (Mountain View, Calif.: Pacific Press Publishing Assn., 1948), vol. 5, pp. 81, 82.
10 Ellen G. White, The Great Controversy (Mountain View, Calif.: Pacific Press Publishing Assn., 1950), pp. 608.
11 White, Last Day Events, p. 180.
12 White, The Great Controversy, p. 606.
13 Ellen G. White, In Heavenly Places (Washington, D.C.: Review and Herald Publishing Assn., 1967), p. 343.
14 White, Last Day Events, p. 201.
15 Ellen G. White, Christ’s Object Lessons (Washington, D.C.: Review and Herald Publishing Assn., 1941), pp. 415, 416.
16 White, The Great Controversy, p. 612.
17 Ibid., p. 605.
18 White, Last Day Events, p. 224.
19 Ellen G. White, Early Writings of Ellen G. White (Washington, D.C.: Review and Herald Publishing Assn., 1945), p. 71.
20 White, The Great Controversy, pp. 613, 614.
21 White, Testimonies for the Church, vol. 5, p. 466.
22 White, Last Day Events, p. 237.
23 Ibid., p. 183.
24 Ibid., p. 266. See also p. 277.
25 White, The Great Controversy, p. 543.
26 Ibid., p. 675.
27 Ibid., p. 678.
Clinton Wahlen phục vụ như một phó giám đốc của Cơ Quan Nghiên Cứu Kinh Thánh tại Toàn Cầu Tổng Hội của Cơ Đốc Phục Lâm và sống ở Silver Spring, Maryland, Hoa Kỳ.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment