Những Cơ Đốc Nhân không hoàn hảo

 
Tấm đề-can trên xe có dòng chữ: “Những Cơ Đốc Nhân không phải hoàn hảo – chỉ là được tha tội thôi.” Lần đầu đọc câu này, tôi thấy hấp dẫn. Có phải thực sự chúng ta, “chỉ được tha tội”?

Câu bông đùa thần học đưa ra hai sự khẳng định, và cả hai đều đúng. Phải, không con người nào (cạnh Đức Chúa Jêsus) là trọn vẹn cả. Việc Đức Chúa Trời ban sự tha thứ nhưng không không có ngoại lệ dành cho tất cả những ai tiếp nhận Chúa Cứu Thế - trong một giai đoạn. Nhưng có vẻ như có điều gì đó sai về tấm đề-can đó, đặc biệt khi chúng ta đọc nó trên cái hãm xung của một chiếc xe hơi chắn ngang đường một cách bất lịch sự. Có phải việc “được tha thứ” thực sự là điều duy nhất xác định một người là Cơ Đốc Nhân hay là điều duy nhất quan trọng trong đời sống Cơ Đốc Nhân? Kinh Thánh có vẻ chỉ ra nhiều hơn. Hãy nhớ lại Giăng 10: 10, cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Jêsus đến không chỉ đến để ban sự sống, và ban sự sống dư dật. Nếu điều này thật, sự khác biệt giữa một Cơ Đốc Nhân và một người không tin Chúa nên vượt qua việc một trong số họ được tha thứ. Phải có một sự thay đổi đáng kể trong “đời sống” mà họ trải nghiệm, quý vị có nghĩ vậy không?

Câu trả lời chúng ta có dành cho những thắc mắc này có nhiều điều cần giải quyết về cách chúng ta hiểu về chức vụ của Đức Chúa Jêsus trong đền thánh trên trời.
 
Không chỉ là việc quản lý tội lỗi 
Một số người cho rằng Đức Chúa Jêsus chỉ là đầu của hệ thống quản lý tội lỗi rất hiệu quả dành cho vũ trụ, đặt tại đền thánh trên trời. Đức Chúa Jêsus hơn thế rất nhiều! Một sự quản lý hợp lý rác thải thì quan trọng đối với sự sống còn nhân loại. Các chính phủ dành nhiều tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý, và tái chế hay xử lý rác thải vì họ hiểu điều này quan trọng đối với việc gìn giữ môi trường và sức khỏe của công dân. Đức Chúa Trời cũng hiểu từ đầu rằng tội lỗi hủy hoại sự sống. Vì vậy, trước khi tạo dựng vũ trụ, Ngài lên một kế hoạch xử lý tội lỗi mãi mãi, nếu như nó xuất hiện (1 Phi 1: 20). Đây là điều chúng ta gọi là kế hoạch cứu rỗi, và ba ngôi của Đức Chúa Trời tham gia trọn vẹn vào việc này. 
 
Chức vụ Đấng Christ nơi Đền Thánh Trên Trời
Có một đền thánh trên trời, đền thánh thật do Đức Chúa Trời thiết lập chứ không phải loài người. Trong đền ấy, Đấng Christ thi hành chức vụ vì cớ chúng ta, làm cho những tín đồ có được lợi ích từ sự hy sinh cứu chuộc của Ngài đã dâng một lần cho tất cả trên thập tự giá. Ngài được phong là Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm vĩ đại và bắt đầu chức vụ cầu thay vào lúc Ngài thăng thiên. Vào năm 1844, lúc cuối thời kỳ tiên tri về 2.300 ngày. Ngài bước vào giai đoạn hai và cũng là giai đoạn cuối của chức vụ cứu chuộc. Đó là một việc xét đoán điều tra mà là một phần của việc giải quyết dứt điểm mọi tội lỗi, được lấy ví dụ điển hình bởi việc làm sạch đền thánh Hê-bơ-rơ ngày xưa trong Ngày Đại Lễ Chuộc Tội. Trong sự thờ phượng điển hình đó, đền thánh được làm sạch bởi huyết con sinh, nhưng những sự trên trời được làm sạch với sự hy sinh trọn vẹn của huyết Đức Chúa Jêsus. Công cuộc xét đoán điều tra bày tỏ cho sự thông minh trên trời về những người đã chết như là ngủ trong Đấng Christ và vì thế, trong Ngài được cho rằng xứng đáng để có phần trong sự sống lại thứ nhất. Nó cũng bày tỏ những người còn sống ở trong Đấng Christ, giữ các điều răn Đức Chúa Trời và giữ lòng tin nơi Đức Chúa Jêsus, và trong Ngài, bởi đó, sẵn sàng cho sự chuyển đổi vào trong nước đời đời của Ngài. Sự xét đoán này chứng minh sự công bình của Đức Chúa Trời trong việc cứu những người tin vào Đức Chúa Jêsus. Nó tuyên bố rằng những ai giữ lòng trung tín với Đức Chúa Trời sẽ nhận lãnh nước Ngài. Sự hoàn tất chức vụ Đấng Christ sẽ đánh dấu sự kết thúc thời kỳ đại nạn dành cho con người trước khi Chúa Phục Lâm. (Hê. 8:1-5; 4:14-16; 9:11-28; 10:19-22; 1:3; 2:16, 17; Đa. 7:9-27; 8:13, 14; 9:24-27; Dân. 14:34; Ê-xê. 4:6; Lê. 16; Khải. 14:6, 7; 20:12; 14:12; 22:12.)
Tuy nhiên, Đức Chúa Trời chỉ quan tâm tới việc thu gom và xử lý rác đạo đức của chúng ta. Ngài không vừa lòng với việc trở thành một xe chở rác đến mỗi ngày để giải quyết tội lỗi chúng ta. Ngài muốn xóa đi chính tội lỗi. Đó là lí do tại sao chức vụ Đức Chúa Jêsus nơi đền thánh trên trời cung cấp không chỉ sự tha thứ tội lỗi nhưng cũng ban cho về khả năng của một đời sống mới- một đời sống do Đức Chúa Trời ban cho. 
 
Những phước hạnh của giao ước mới 
 Mục đích của chức vụ Đức Chúa Jêsus ở đền thánh trên trời là bảo đảm rằng chúng ta nhận được ích lợi từ sự hy sinh của Ngài cho chúng ta. Mục đích này chỉ được hoàn thành khi, sau khi được tẩy sạch khỏi hình phạt sự chết, chúng ta cũng được giải thoát khỏi việc làm nô lệ ma quỷ. Việc Đức Chúa Jêsus ngự trên ngôi ngay bên hữu tay Đức Chúa Trời bảo đảm cho những quyền tự do này.

Xung quanh thế giới, các chính quyền bảo vệ một số quyền lợi của một cá nhân. Đoạn thứ hai của lời mở đầu dành cho Tuyên Bố Toàn Vũ Trụ về Nhân Quyền, được xác nhận vào năm 1848, điểm qua bốn quyền tự do: tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do mong muốn, tự do khỏi sự sợ hãi- những điều này “được rao truyền như là nguyện vọng cao cả nhất.” Sự hy sinh của Đức Chúa Jêsus nhằm để bảo vệ quyền lợi con người để bước vào giao ước mới với Đức Chúa Trời. Sách Hê-bơ-rơ nói rằng thầy tế lễ thượng phẩm của đền thánh trên trời tức Đức Chúa Jêsus trở nên “Đấng Bảo Lãnh” (Hê 7:22) hay “Đấng trung bảo của giao ước tốt hơn” (Hê 8: 6,7).

Giao ước mới bảo đảm hay hứa hẹn bốn điều cho tín đồ: (1) Ngài sẽ đặt luật pháp trong tâm trí chúng ta; (2) Ngài sẽ Đức Chúa Trời chúng ta; (3) mọi người sẽ biết Đức Chúa Trời; và (4) Đức Chúa Trời sẽ tha thứ tội lỗi chúng ta (Hê 8: 8-12). Cách mà tiên tri Ê-xê-chi-ên đề cập đến những lời hứa của giao ước này thì đang được làm sáng tỏ (xem Ê-xê 36: 26, 27). Cùng với việc đặt luật pháp trong lòng chúng ta (Giê 31: 33), Đức Chúa Trời cũng hứa đặt Đức Thánh Linh Ngài trong đời sống chúng ta. Cả hai lời hứa liên quan đến những khía cạnh khác nhau của cùng một sự thật. Qua việc ban Đức Thánh Linh cho chúng ta, Đức Chúa Trời ban chúng ta quyền năng để vâng giữ luật pháp Ngài (Rô 8: 1-4). Những sự bảo đảm này giải cứu chúng ta một cách hiệu quả khỏi việc làm nô lệ ma quỷ và ngăn chặn việc đó xảy ra trong tương lai.
 
Với sự tự tin 
Đức Chúa Trời ban sự bảo đảm của giao ước mới cho nhân loại không phải vì đây là quyền không thể chuyển nhượng của họ. Họ thừa hưởng những quyền này khi họ từ chối sự cai trị của Ngài. Những lợi ích này là quyền không thể chuyển nhượng của Đức Chúa Jêsus. Vì cớ sự đắc thắng Đức Chúa Jêsus đã được giao cho “kế tự muôn vật” (Hê 1:2) và Đấng cai trị của dân sự mới Đức Chúa Trời. Cũng như những quốc gia được lợi ích từ một chính phủ tốt, những tín đồ được lợi từ sự cai trị của Đức Chúa Jêsus. Những tín đồ gặt hái được lợi ích bởi chiến thắng của Đức Chúa Jêsus trên kẻ thù Ngài. Như vậy, khi Đức Chúa Jêsus cầu xin phước hạnh cho chúng ta, Ngài không cầu xin Cha ban một ân huệ thay mặt chúng ta. Ngài đang đòi hỏi những lợi ích của chiến thắng Ngài để chia sẻ với chúng ta. Đó là tại sao sách Hê-bơ-rơ nói rằng chúng ta cần đến gần ngôi Đức Chúa Trời “dạn dĩ” (Hê 4: 16) và “đức tin đầy dẫy trọn vẹn” (Hê 10: 22). Chúng ta có thể nghi ngờ về những sự xứng đáng này, nhưng đừng bao giờ nghi ngờ giá trị của Đức Chúa Jêsus.

Dầu vậy, không phải toàn thể nhân loại có thể đến với Đức Chúa Trời với sự tự tin. Điều này rất quan trọng. Chỉ những tín đồ Đấng Christ được lợi từ sự bảo đảm mà sự thống trị của Đức Chúa Jêsus ban cho. Điều này giúp chúng ta hiểu một khía cạnh quan trọng của đời sống Cơ Đốc Nhân. Điều quyết định tính thích hợp của chúng ta đối với những lợi ích của giao ước mới không phải là khả năng chúng ta đánh bại ma quỷ (Đức Chúa Jêsus đã làm điều này rồi) nhưng là lòng trung thành của chúng ta đối với Đức Chúa Jêsus. Vấn đề quan trọng này không phải là tôi mạnh đến đâu, nhưng là tôi yêu Chúa Jêsus nhiều đến mức nào.

Khi tôi nghĩ về chức vụ của Đức Chúa Jêsus nơi đền thánh trên trời, tôi không thể nào không suy nghĩ về sự đối lập với hoàn cảnh chúng ta. Chúng ta có nhiều lời hứa nhưng chúng ta sống nghèo khổ. Chúng ta có thể tuyên bố những lời hứa đó ngay bây giờ. Tôi thích cách bà Ellen White nói: “Với đức tin kiên định của Gia-cốp, với sự kiên trì không dao động của Ê-li, chúng ta có thể trình những thỉnh cầu của chúng ta lên Đức Chúa Cha, cầu xin tất cả những điều Ngài đã hứa [tức là những lời hứa của giao ước mới]. Sự vinh hiển của ngai Ngài được cột chặt với sự làm trọn lời Ngài” (Prophets and Kings, p. 158).
 

(Theo Adventistworld.org)
Chia sẻ Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment