Người Cơ Đốc Phục Lâm phải chia sẻ với gần một tỉ Phật tử trên thế giới điều gì
Tác giả: Stephen Chavez
Chúng ta so sánh Kinh Thánh với Kinh Thánh khi thảo luận với một người xem Kinh Thánh có quyền năng. Nhưng chúng ta sẽ dùng cách nào khi đối thoại về những vấn đề thuộc linh với một người không xem Kinh Thánh được cảm động.
Đó là thử thách mà ông Scott Griswold, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo Sứ Mạng Toàn Cầu của hội thánh phải đối mặt. Và mặc dầu Griswold cùng những người khác liên kết với trung tâm làm việc đầu tiên ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi Phật giáo là triết lý tôn giáo chính yếu (Thái Lan, Cam-pu-chia, Trung Quốc, Myanmar, Sri Lanka, Việt Nam, …vv), Phật giáo cũng đang được thực hành ngày càng tăng trong những xã hội Phương Tây.
Đó là thử thách mà ông Scott Griswold, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo Sứ Mạng Toàn Cầu của hội thánh phải đối mặt. Và mặc dầu Griswold cùng những người khác liên kết với trung tâm làm việc đầu tiên ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi Phật giáo là triết lý tôn giáo chính yếu (Thái Lan, Cam-pu-chia, Trung Quốc, Myanmar, Sri Lanka, Việt Nam, …vv), Phật giáo cũng đang được thực hành ngày càng tăng trong những xã hội Phương Tây.
Ôm lấy thử thách
Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo là một kết quả tự nhiên trực tiếp của sáng kiến Sứ Mạng Toàn Cầu được bắt đầu vào hội nghị Toàn Cầu Tổng Hội vào năm 1990. Các đại biểu đến đại hội đó nhận ra sự cần thiết của việc mang phúc âm của Đấng Christ đến các vùng trên thế giới nơi người ta không có một thế giới quan Cơ Đốc, đã ban ra một sự ủy thác nhằm tạo nên năm trung tâm nghiên cứu tôn giáo để tìm cách tiếp xúc với các tín đồ Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo, Do Thái giáo, và chủ nghĩa đương đại hay thế tục..
“Một trong những điều trước hết người ta chú ý đến Phật giáo là sự nhấn mạnh về sự thanh thản,” ông Griswold nói. “Các Phật tử tìm cách gia tăng sự thanh thản theo nhiều cách, nhưng đằng sau bề ngoài bình an, thường tồn tại pháp thuật, mê tín, và sự trông cậy vào những quyền lực tâm lý khác nhau.”
Tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm hiểu được quyền lực vô hình đối với điều tốt và xấu, và với sự hiểu biết của chúng ta về cuộc thiện ác đấu tranh giữa Đấng Christ và Sa-tan, chúng ta dạy về quyền năng của Đức Chúa Jêsus Christ, Đấng đã chinh phục sự chết và có quyền năng trên mọi thứ có thể khiến các Phật tử sợ hãi.
Hầu hết các Phật tử tin vào Karma (luật nhân quả), luật về gieo nhân nào gặt quả ấy. Ông Griswold chỉ ra rằng quan điểm Cơ Đốc Phục Lâm về sự xét đoán nhắm vào một Đấng Xét Đoán yêu thương ban sự tha thứ và sự cứu rỗi khỏi sự chết đời đời. “Tất cả điều mà các Phật tử cố gắng trở thành qua nhiều lần luân hồi, Đức Chúa Jêsus đã có sẵn để ban cho họ nhờ ân điển và sự thương xót của Ngài,” ông Griswold cho biết. Điều này quan trọng, nhưng mối liên hệ sâu sắc hơn thật sự đối với Phật giáo là chúng ta trình bày một phúc âm không chỉ tha thứ nhưng cũng thay đổi đời sống. Điều này thì quan trọng hơn nhiều so với một phúc âm rẻ tiền mà những Cơ Đốc Nhân khác trình bày, vốn dạy dỗ người ta sẽ được cứu bất kể họ làm gì. Quan điểm của chúng ta về sự xét đoán rất khác biệt trong việc chúng ta nhấn mạnh sự ăn năn và biến đổi.
Một số khá ít các Phật tử sùng đạo không ăn thịt, và không uống rượu – những nguyên tắc này lại tương tự với tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm chung quanh thế giới nhằm cung cấp một mối liên hệ tốt khác. Một trong những mối liên hệ đặc biệt nhất mà ông Griswold thấy là ngày Sa-bát.
“Khi chúng ta mời họ kinh nghiệm ngày Sa-bát, họ sẽ được phước nhờ sự nghỉ ngơi rất cần thiết về mặt vật lý và tình cảm,” theo lời của ông Griswold. “Mối liên hệ gia đình họ cũng được củng cố bởi việc dành thời gian cho nhau trong ngày đó. Chúng ta có thể mời cùng tham gia với những gia đình của chúng ta nơi thiên nhiên, tận hưởng những bài học Đức Chúa Trời đặt ở nơi đó. Rồi thì chúng ta có thể nhẹ nhàng giới thiệu với họ về Đức Chúa Trời Đấng Tạo Hóa.” Ngày Sa-bát liên hệ với các Phật tử về quan điểm thanh thản và từ bỏ vật chất.
San lấp khoảng cách
Nhưng một người có thể tiếp cận với một Phật tử ở nơi đầu tiên như thế nào?
Các Phật tử có vẻ không phù hợp lắm cho việc tham gia các buổi nhóm truyền giáo truyền thống. Họ có thể tham dự phiên thờ phượng của hội thánh qua lời mời của một người bạn, nhưng có thể nhận ra nó quá khác biệt với thói quen của họ là không thờ phượng đều đăn. Theo nghiên cứu mà ông Griswold khám phá, các Phật tử phản hồi chủ yếu qua hai điều: (1) quan tâm đến gia đình và bạn bè, và (2) kinh nghiệm cá nhân với sự đáp lại lời cầu nguyện.
Ông nói, vậy thì tóm lại, để nắm lấy phương pháp của Đấng Christ trong việc tiếp xúc với người ta như bà Ellen White miêu tả là: “Chỉ với phương pháp của Đấng Christ mà thôi tạo sự thành công thực sự trong việc tiếp cận người ta. Chúa Cứu Thế hòa nhập với họ như một Đấng muốn làm điều lành cho họ. Ngài bày tỏ sự thông cảm với họ, đáp ứng nhu cầu của họ, và chiếm được lòng tin của họ. Rồi Ngài bảo họ, ‘Hãy theo ta’” (Chức vụ chữa bệnh, trang 143).
Bởi vì việc tiếp cận người ta theo cách này không thể được hoàn tất một cách ồ ạt, ông Griswold nhận ra nhu cầu làm gia tăng số nhân sự trong vòng các Phật tử bằng cách thực hiện môn đồ hóa một cách cẩn thận. Đội ở tại Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo cùng nhau thực hiện một chương trình được gọi là sáng kiến nhân môn đồ.
Họ mời một vài người từ mỗi nước trong sáu nước mà Phật giáo ảnh hưởng chính. Trong ba tuần họ cùng sống trong các phòng trọ và nhà trọ - cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau làm việc, cùng nhau thông công, cùng nhau cầu nguyện. “Chúng tôi học về những điều như ‘Làm sao chính chúng ta trở thành sứ đồ của Đức Chúa Jêsus?’ ‘Sứ điệp thích hợp của chúng ta dành cho các Phật tử là gì?’ ‘Làm sao chúng ta tiếp cận với các Phật tử?’ ‘Nhiều điều trong số đó là nhấn mạnh vào việc nương cậy vào Đức Thánh Linh và ý nghĩa của việc này.’
Các Phật tử có vẻ không phù hợp lắm cho việc tham gia các buổi nhóm truyền giáo truyền thống. Họ có thể tham dự phiên thờ phượng của hội thánh qua lời mời của một người bạn, nhưng có thể nhận ra nó quá khác biệt với thói quen của họ là không thờ phượng đều đăn. Theo nghiên cứu mà ông Griswold khám phá, các Phật tử phản hồi chủ yếu qua hai điều: (1) quan tâm đến gia đình và bạn bè, và (2) kinh nghiệm cá nhân với sự đáp lại lời cầu nguyện.
Ông nói, vậy thì tóm lại, để nắm lấy phương pháp của Đấng Christ trong việc tiếp xúc với người ta như bà Ellen White miêu tả là: “Chỉ với phương pháp của Đấng Christ mà thôi tạo sự thành công thực sự trong việc tiếp cận người ta. Chúa Cứu Thế hòa nhập với họ như một Đấng muốn làm điều lành cho họ. Ngài bày tỏ sự thông cảm với họ, đáp ứng nhu cầu của họ, và chiếm được lòng tin của họ. Rồi Ngài bảo họ, ‘Hãy theo ta’” (Chức vụ chữa bệnh, trang 143).
Bởi vì việc tiếp cận người ta theo cách này không thể được hoàn tất một cách ồ ạt, ông Griswold nhận ra nhu cầu làm gia tăng số nhân sự trong vòng các Phật tử bằng cách thực hiện môn đồ hóa một cách cẩn thận. Đội ở tại Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo cùng nhau thực hiện một chương trình được gọi là sáng kiến nhân môn đồ.
Họ mời một vài người từ mỗi nước trong sáu nước mà Phật giáo ảnh hưởng chính. Trong ba tuần họ cùng sống trong các phòng trọ và nhà trọ - cùng nhau nghiên cứu, cùng nhau làm việc, cùng nhau thông công, cùng nhau cầu nguyện. “Chúng tôi học về những điều như ‘Làm sao chính chúng ta trở thành sứ đồ của Đức Chúa Jêsus?’ ‘Sứ điệp thích hợp của chúng ta dành cho các Phật tử là gì?’ ‘Làm sao chúng ta tiếp cận với các Phật tử?’ ‘Nhiều điều trong số đó là nhấn mạnh vào việc nương cậy vào Đức Thánh Linh và ý nghĩa của việc này.’
Ông Griswold đưa một tình nguyện viên ra và chỉ cho anh này cách sửa ống nước. Rồi ông hướng dẫn tình nguyện viên thứ nhất minh họa việc sửa ống nước lại cho người thứ hai, người thứ hai sẽ giải thích quá trình lại cho người thứ ba. “Chúng tôi đi qua quá trình của người truyền lại một điều gì đó, và người cuối cùng sửa ống nước.
“Đối với tôi, đó là điều chúng ta thường bỏ lỡ trong hội thánh,” ông Griswold cho biết. “Chúng ta biết cách dạy dỗ, chúng ta biết cách giảng luận, chúng ta biết cách huấn luyện. Nhưng chúng ta không biết môn đồ hóa theo cách nhân rộng.”
Ông Griswold hy vọng rằng các nhà lãnh đạo, mục sư và các tín hữu thường của hội thánh là những người xoay vòng qua quá trình huấn luyện sẽ được trang bị tốt hơn để đào tạo những người khác trong việc tiếp cận các Phật tử. Ông tìm kiếm những người có Đấng Christ trong lòng và được Đức Thánh Linh cảm động, những sứ đồ được biến đổi và nên thánh là lãnh đạo của các gia đình yêu thương. Ông muốn những nhà lãnh đạo có tinh thần như đầy tớ là những người giúp cho việc đáp ứng những nhu cầu xác thực có thể cảm nhận được, cũng như những ai có thể sử dụng những câu chuyện và kinh nghiệm bản thân để truyền những lẽ thật Kinh Thánh ra. Quan trọng hơn hết, ông tìm kiếm những người cố vấn có khả năng động viên và huấn luyện các nhân sự mới.
Ông Griswold chỉ ra rằng sau hơn 100 năm ở Thái Lan, số tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm chỉ có 13.000 người trên tổng dân số 68 triệu. “Chúng ta có công tác y tế và giáo dục vững vàng,” ông nói. “Nhưng hiếm khi thấy nhiều người đến với Đấng Christ từ xuất thân Phật giáo. Đó là một cánh đồng sứ mạng lớn lao.” Điều này đúng ở những quốc gia Đông Nam Á và đặc biệt chính xác đối với hàng triệu Phật tử ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và xa hơn nữa.
Ông Griswold tin rằng Đức Chúa Trời sắp thay đổi điều đó. Ông háo hức với việc tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm trên thế giới giúp điều này xảy ra bởi sự cầu nguyện và học cách tiếp cận với họ.
Để biết thêm thông tin về Trung Tâm Nghiên Cứu Phật Giáo Sứ Mạng Toàn Cầu, và để đăng ký thư điện tử, Những Lời Cầu Nguyện ở giữa những Phật Tử, xin vào trang www.BridgesForMinistry.org.
Ông Stephen Chavez là biên tập viên quản lý của tờ tạp chí Thế Giới Cơ Đốc Phục Lâm.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment