Những Công Cụ Đáng Ngạc Nhiên của Đức Chúa Trời
Tác giả: Gerald A. Klingbeil
Chúng trông không hấp dẫn, thô ráp và xấu xí – không có gì để viết đến.
Một nhân viên ở nhà máy công nghiệp chúng tôi viếng thăm xúc chúng vào trong một cái trống lớn. Rồi anh thêm vào cát, mùn cưa và nước, sau đó đậy cái trống lại kín mít. Anh nhấn nút và vũ điệu của cái thùng bắt đầu. Nó lắc, xoắn, đảo chiều và quay vòng. Âm thanh điếc tai nhưng hấp dẫn. Hàng tá thùng di chuyển và lắc lư trong nhà máy khi chúng tôi nhìn từ một điểm cao: không có gì làm mất đi phần bên trong quý giá của những cái trống này. Đúng vậy, những hòn đá trông không hấp dẫn, thô ráp, và xấu xí khi vào những chiếc trống, nhưng khi chúng tôi thấy một cái trống khác được mở ra sau vài tuần chuyển động thường xuyên, sự biến đổi là đáng kinh ngạc. Bị che phủ bởi bụi và bùn, những viên đá bán quý kỳ diệu nhất hiện ra. Ngọc mắt mèo, thạch anh, amethopterin, đá mã não, ngọc thạch anh, và hàng tá nữa, những cạnh xù xì của chúng biến mất, tròn trịa và sáng chói, được cẩn thận phân loại theo kích thước và chất lượng. Màu hồng, màu xanh đen, màu trắng, đỏ, xanh lá xây đột nhiên có vẻ thắp sáng căn phòng.1
Một nhân viên ở nhà máy công nghiệp chúng tôi viếng thăm xúc chúng vào trong một cái trống lớn. Rồi anh thêm vào cát, mùn cưa và nước, sau đó đậy cái trống lại kín mít. Anh nhấn nút và vũ điệu của cái thùng bắt đầu. Nó lắc, xoắn, đảo chiều và quay vòng. Âm thanh điếc tai nhưng hấp dẫn. Hàng tá thùng di chuyển và lắc lư trong nhà máy khi chúng tôi nhìn từ một điểm cao: không có gì làm mất đi phần bên trong quý giá của những cái trống này. Đúng vậy, những hòn đá trông không hấp dẫn, thô ráp, và xấu xí khi vào những chiếc trống, nhưng khi chúng tôi thấy một cái trống khác được mở ra sau vài tuần chuyển động thường xuyên, sự biến đổi là đáng kinh ngạc. Bị che phủ bởi bụi và bùn, những viên đá bán quý kỳ diệu nhất hiện ra. Ngọc mắt mèo, thạch anh, amethopterin, đá mã não, ngọc thạch anh, và hàng tá nữa, những cạnh xù xì của chúng biến mất, tròn trịa và sáng chói, được cẩn thận phân loại theo kích thước và chất lượng. Màu hồng, màu xanh đen, màu trắng, đỏ, xanh lá xây đột nhiên có vẻ thắp sáng căn phòng.1
Những viên đá quý bị cọ xát và hội thánh
Việc xem sự biến đổi của một hòn đá xấu xí thành viên đá được đánh bóng nhắc nhở tôi nhìn rõ về hội thánh. Không phải là một tòa nhà, không phải một tổ chức, nhưng là một cộng đồng những tín đồ từ mọi nẻo đường đời với sắc tộc và nguồn gốc xuất thân khác nhau. Có những cạnh thô ráp trong mọi người, và tất cả chúng cùng cọ xát với nhau – trong hội thánh.
Lớn lên ở vùng Black Forest ở Đức, nơi có tuyết rơi nhiều, khi còn là một cậu bé tuổi teen, tôi thích trượt tuyết xuyên quốc gia và gia nhập vào một câu lạc bộ. Mọi người trong câu lạc bộ yêu mến việc trượt tuyết xuyên quốc gia và sẵn lòng rèn luyện gian khổ để thực hiện những cuộc đua tốt. Tuy nhiên, hội thánh không giống như một câu lạc bộ. Đúng hơn, Kinh Thánh dùng ví dụ minh họa này ((Ê-ph. 1:5, 17; 2:18, 19)— nó giống như một gia đình. Chỉ hãy tưởng tượng những người trượt tuyết xuyên quốc gia mà không thích người huấn luyện hay những người cùng chạy với họ. Họ có thể bỏ câu lạc đó và tìm một câu lạc bộ khác mà họ thích hơn. Trong một gia đình (cũng như trong một hội thánh) chúng ta không có sự lựa chọn đó. Chúng ta là một phần của điều gì đó lớn hơn vốn không xây dựng trên những điều chúng ta thích và không thích.
Lớn lên ở vùng Black Forest ở Đức, nơi có tuyết rơi nhiều, khi còn là một cậu bé tuổi teen, tôi thích trượt tuyết xuyên quốc gia và gia nhập vào một câu lạc bộ. Mọi người trong câu lạc bộ yêu mến việc trượt tuyết xuyên quốc gia và sẵn lòng rèn luyện gian khổ để thực hiện những cuộc đua tốt. Tuy nhiên, hội thánh không giống như một câu lạc bộ. Đúng hơn, Kinh Thánh dùng ví dụ minh họa này ((Ê-ph. 1:5, 17; 2:18, 19)— nó giống như một gia đình. Chỉ hãy tưởng tượng những người trượt tuyết xuyên quốc gia mà không thích người huấn luyện hay những người cùng chạy với họ. Họ có thể bỏ câu lạc đó và tìm một câu lạc bộ khác mà họ thích hơn. Trong một gia đình (cũng như trong một hội thánh) chúng ta không có sự lựa chọn đó. Chúng ta là một phần của điều gì đó lớn hơn vốn không xây dựng trên những điều chúng ta thích và không thích.
Đánh bóng những cạnh gồ ghề
Có phải anh chị em chúng ta, ngồi cạnh chúng ta trong nhà thờ, có lần làm chúng ta khó chịu không? Có khi nào chúng ta nhận ra mình thở dài khi thấy một số tên trong sổ tay (“không phải ông ấy nữa chứ!” không? Có phải “trò chơi thần học” của một ai đó trong hội thánh khiến chúng ta thở dài không? Tôi chắc hầu hết chúng ta có những cảm giác này, mặc dù chúng ta vui mừng vì mình là một phần của hội thánh thời kỳ cuối cùng và cảm thấy nhận lãnh sứ mạng của Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm. Tuy vậy, sự mâu thuẫn, những sự khó chịu nhỏ và lớn dường như là một phần của những gia đình (và những hội thánh) trên toàn thế giới. Chúng ta không tự nhiên được Chúa hướng dẫn, nhưng đặt bản thân làm trung tâm – và mang tính con người.
Kinh Thánh Tân Ước kể lại một số câu chuyện phản ánh sự xung đột trong hội thánh đầu tiên. Trong một số trường hợp, sự căng thẳng có thể là kết quả của những cá tính xung đột hay là cảm giác bị người khác xem thường (Xem Công Vụ 15: 37 – 40, 13: 13 nói về Giăng Mác). Những lần khác xung đột xảy ra vì cớ khác biệt quan điểm thần học. Công Vụ đoạn 15 cho thấy rằng hội đồng Giê-ru-sa-lem đầu tiên có nhiều sự thảo luận và tranh cãi (ồn ào và mâu thuẫn).2 Tuy nhiên, có một câu chuyện phác họa một ít về quá trình đánh bóng vốn là một phần của hội thánh.
Hãy nhớ lại sứ đồ Phi-e-rơ ở thành An-ti-ốt và việc ông chạm trán với sứ đồ Phao-lô. Kinh Thánh chỉ cho chúng ta một cái nhìn ngắn gọn thoáng qua về sự xung đột không vui ở trong Ga-la-ti 2: 11-14. Kinh Thánh bao gồm chuyện này để nhắc nhở chúng ta rằng không ai là không thể sa ngã – kẻ cả Phi-e-rơ, Phao-lô hay quý vị và tôi. Những nhận xét của bà Ellen White về câu chuyện này phác thảo một đe dọa thường thấy trong các cuộc xung đột hội thánh, nơi những vị trí lãnh đạo (ở mọi cấp độ) có thể dẫn tới những cái tôi được thổi phồng và quan điểm bị xuyên tạc: “Lịch sử về việc rời bỏ này (của Phi-e-rơ) từ những nguyên tắc đúng đắn đứng như một sự cảnh báo nghiêm trọng đối với những người được tin cậy vì Đức Chúa Trời, rằng họ có thể không thất bại trong sự liêm chính, nhưng lại bám chặt vào nguyên tắc.”3
Khi sứ đồ Phi-e-rơ thay đổi việc ăn uống với những tín hữu dân ngoại vì cớ áp lực từ những người anh em tại Giê-ru-sa-lem, sứ đồ Phao-lô không thể giữ im lặng và “phản đối” (xem câu 11)4 sứ đồ Phi-e-rơ. Từ ngữ Hy-lạp được dùng mạnh mẽ ở đây: Gia-cơ 4: 7 dùng cùng một chữ khi kêu gọi Cơ Đốc Nhân “chống trả ma quỷ.” Sứ đồ Phi-e-rơ đã đón nhận việc này thế nào? Sách Ga-la-ti không kể trọn câu chuyện. Sứ đồ Phao-lô tận dụng cơ hội này để một lần nữa tôn cao phúc âm, tin tức tốt lành về sự cứu rỗi bởi ân điển. Tôi tưởng tượng rằng sứ đồ Phi-e-rơ hiểu ra và ăn năn. Ông sẵn sàng tiếp nhận sự chỉ trích. Ông là một phần của “chiếc trống” lớn được gọi là hội thánh để chứa đựng “những viên đá bán quý” với những cạnh sắc và gồ ghề.
Kinh Thánh Tân Ước kể lại một số câu chuyện phản ánh sự xung đột trong hội thánh đầu tiên. Trong một số trường hợp, sự căng thẳng có thể là kết quả của những cá tính xung đột hay là cảm giác bị người khác xem thường (Xem Công Vụ 15: 37 – 40, 13: 13 nói về Giăng Mác). Những lần khác xung đột xảy ra vì cớ khác biệt quan điểm thần học. Công Vụ đoạn 15 cho thấy rằng hội đồng Giê-ru-sa-lem đầu tiên có nhiều sự thảo luận và tranh cãi (ồn ào và mâu thuẫn).2 Tuy nhiên, có một câu chuyện phác họa một ít về quá trình đánh bóng vốn là một phần của hội thánh.
Hãy nhớ lại sứ đồ Phi-e-rơ ở thành An-ti-ốt và việc ông chạm trán với sứ đồ Phao-lô. Kinh Thánh chỉ cho chúng ta một cái nhìn ngắn gọn thoáng qua về sự xung đột không vui ở trong Ga-la-ti 2: 11-14. Kinh Thánh bao gồm chuyện này để nhắc nhở chúng ta rằng không ai là không thể sa ngã – kẻ cả Phi-e-rơ, Phao-lô hay quý vị và tôi. Những nhận xét của bà Ellen White về câu chuyện này phác thảo một đe dọa thường thấy trong các cuộc xung đột hội thánh, nơi những vị trí lãnh đạo (ở mọi cấp độ) có thể dẫn tới những cái tôi được thổi phồng và quan điểm bị xuyên tạc: “Lịch sử về việc rời bỏ này (của Phi-e-rơ) từ những nguyên tắc đúng đắn đứng như một sự cảnh báo nghiêm trọng đối với những người được tin cậy vì Đức Chúa Trời, rằng họ có thể không thất bại trong sự liêm chính, nhưng lại bám chặt vào nguyên tắc.”3
Khi sứ đồ Phi-e-rơ thay đổi việc ăn uống với những tín hữu dân ngoại vì cớ áp lực từ những người anh em tại Giê-ru-sa-lem, sứ đồ Phao-lô không thể giữ im lặng và “phản đối” (xem câu 11)4 sứ đồ Phi-e-rơ. Từ ngữ Hy-lạp được dùng mạnh mẽ ở đây: Gia-cơ 4: 7 dùng cùng một chữ khi kêu gọi Cơ Đốc Nhân “chống trả ma quỷ.” Sứ đồ Phi-e-rơ đã đón nhận việc này thế nào? Sách Ga-la-ti không kể trọn câu chuyện. Sứ đồ Phao-lô tận dụng cơ hội này để một lần nữa tôn cao phúc âm, tin tức tốt lành về sự cứu rỗi bởi ân điển. Tôi tưởng tượng rằng sứ đồ Phi-e-rơ hiểu ra và ăn năn. Ông sẵn sàng tiếp nhận sự chỉ trích. Ông là một phần của “chiếc trống” lớn được gọi là hội thánh để chứa đựng “những viên đá bán quý” với những cạnh sắc và gồ ghề.
Công việc đánh bóng của Đức Chúa Trời
AsTôi suy nghĩ về công việc đánh bóng những góc cạnh gồ ghề của Đức Chúa Trời trong đời sống tôi (và trong Hội Thánh Ngài) tôi đã lượm lặt được một số bài học từ Kinh Thánh vốn cũng có thể có ích.
1. Khiêm nhường là yếu tố then chốt dành cho “chiếc trống” hội thánh. Chính Đức Chúa Jêsus đã mời gọi chúng ta học từ Ngài là Đấng “có lòng nhu mì và khiêm nhường” (Mat 11: 29).5 Chính sứ đồ Phi-e-rơ gọi chúng ta “hãy phục theo các trưởng lão. Hết thảy đối đãi với nhau phải trang sức bằng khiêm nhường” (1 Phi 5: 5). Sự khiêm nhường giống như thuốc chữa lành khi những cạnh sắc gây tổn thương, và là cách tuyệt vời để giao tiếp thậm chí đối với việc phê bình trực tiếp.
2. Việc nhận ra lỗi lầm và ăn năn không đến dễ dàng, nhưng cần phải là một phần của đời sống hội thánh. Khi việc phê bình được mang ra với sự nhu mì và theo những nguyên tắc Kinh Thánh, đây là lúc để nói rằng, “tôi sai rồi, xin tha thứ cho tôi.” Căng thẳng trong vòng anh chị em có thể nhiều lần gây tổn thương, nhưng cuối cùng nên mang chúng ta gần nhau hơn.
3. Theo những hướng dẫn của Đức Chúa Jêsus trong Ma-thi-ơ 18: 15-20, mâu thuẫn và tội lỗi trong hội thánh đòi hỏi một phương pháp giải quyết nhiều bước. Việc tiếp xúc trực tiếp với anh em thường mang lại kết quả tốt hơn đối mặt trong tập thể. Tuy nhiên, có một nguyên tắc khác cần phải chú ý: tội lỗi công khai cần phải quở trách và giải quyết công khai. Sứ đồ Phao-lô đối mặt với sứ đồ Phao-lô “trước mặt mọi người” (Ga 2: 4), khi điều này liên quan đến vấn đề quan trọng thuộc thần học nó gắn liền đến toàn bộ hội thánh.
4. Cùng với sự minh họa về cái trống, thật quan trọng để nhớ rằng đằng sau những khía cạnh gồ ghề, những góc cứng, những thói cầu kỳ thường làm đau lòng, và nhiều lời nói dối lớn nhỏ gây khó chịu là một điều gì đó quý báu – là một anh em hay chị em, được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời và được cứu chuộc bởi huyết Đức Chúa Jêsus, những người vượt xa vẻ đẹp và giá trị của một viên đá bán quý. Sứ đồ Phao-lô can đảm người ít khi nói lời nhân nhượng khi ông thấy cần hành động quyết định, nhắc nhở chúng ta một nguyên tắc quan trọng trong Phi-líp 2: 3: “Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình.”
Đây là lời khuyên tốt dành cho “chiếc trống” hội thánh đang vận động và xay xát.
1. Khiêm nhường là yếu tố then chốt dành cho “chiếc trống” hội thánh. Chính Đức Chúa Jêsus đã mời gọi chúng ta học từ Ngài là Đấng “có lòng nhu mì và khiêm nhường” (Mat 11: 29).5 Chính sứ đồ Phi-e-rơ gọi chúng ta “hãy phục theo các trưởng lão. Hết thảy đối đãi với nhau phải trang sức bằng khiêm nhường” (1 Phi 5: 5). Sự khiêm nhường giống như thuốc chữa lành khi những cạnh sắc gây tổn thương, và là cách tuyệt vời để giao tiếp thậm chí đối với việc phê bình trực tiếp.
2. Việc nhận ra lỗi lầm và ăn năn không đến dễ dàng, nhưng cần phải là một phần của đời sống hội thánh. Khi việc phê bình được mang ra với sự nhu mì và theo những nguyên tắc Kinh Thánh, đây là lúc để nói rằng, “tôi sai rồi, xin tha thứ cho tôi.” Căng thẳng trong vòng anh chị em có thể nhiều lần gây tổn thương, nhưng cuối cùng nên mang chúng ta gần nhau hơn.
3. Theo những hướng dẫn của Đức Chúa Jêsus trong Ma-thi-ơ 18: 15-20, mâu thuẫn và tội lỗi trong hội thánh đòi hỏi một phương pháp giải quyết nhiều bước. Việc tiếp xúc trực tiếp với anh em thường mang lại kết quả tốt hơn đối mặt trong tập thể. Tuy nhiên, có một nguyên tắc khác cần phải chú ý: tội lỗi công khai cần phải quở trách và giải quyết công khai. Sứ đồ Phao-lô đối mặt với sứ đồ Phao-lô “trước mặt mọi người” (Ga 2: 4), khi điều này liên quan đến vấn đề quan trọng thuộc thần học nó gắn liền đến toàn bộ hội thánh.
4. Cùng với sự minh họa về cái trống, thật quan trọng để nhớ rằng đằng sau những khía cạnh gồ ghề, những góc cứng, những thói cầu kỳ thường làm đau lòng, và nhiều lời nói dối lớn nhỏ gây khó chịu là một điều gì đó quý báu – là một anh em hay chị em, được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời và được cứu chuộc bởi huyết Đức Chúa Jêsus, những người vượt xa vẻ đẹp và giá trị của một viên đá bán quý. Sứ đồ Phao-lô can đảm người ít khi nói lời nhân nhượng khi ông thấy cần hành động quyết định, nhắc nhở chúng ta một nguyên tắc quan trọng trong Phi-líp 2: 3: “Chớ làm sự chi vì lòng tranh cạnh hoặc vì hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường, coi người khác như tôn trọng hơn mình.”
Đây là lời khuyên tốt dành cho “chiếc trống” hội thánh đang vận động và xay xát.
1 The Mineral World, owned by Topstones, in Simonstown, close to Capetown, South Africa, is definitely worth a visit. Stop by online at www.scratchpatch.co.za/index.html and www.topstones.co.za/index.html and read about the amazing process of tumbled gemstones.
2 The Greek term in Acts 15:2 that the NKJV translates as “dispute” can also be translated as “controversy, debate, discussion.”
3 Ellen G. White, The Acts of the Apostles, p. 199.
4 Texts credited to NIV are from the Holy Bible, New International Version. Copyright © 1973, 1978, 1984, International Bible Society. Used by permission of Zondervan Bible Publishers.
5 Other versions translate here “humble” (NIV, NASB, NRSV). Scripture quotations marked NASB are from the New American Standard Bible, copyright © 1960, 1962, 1963, 1968, 1971, 1972, 1973, 1975, 1977, 1995 by The Lockman Foundation. Used by permission. Bible texts credited to NRSV are from the New Revised Standard Version of the Bible, copyright © 1989 by the Division of Christian Education of the National Council of the Churches of Christ in the U.S.A. Used by permission.
Ông Gerald A. Klingbeil là biên tập viên phó của tờ tạp chí Thế Giới Cơ Đốc Phục Lâm. Ông sống với vợ và ba con gái ở Silver Spring, Maryland, Hoa Kỳ.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment