Tác giả: Bill Knott
Không phải điều chúng ta nhận, nhưng là điều chúng ta chia sẻ Vì món quà không có người tặng thì lạc lỏng
Hơn một phần tư thế kỷ trước đây một Hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm non trẻ gởi nhà truyền giáo chính thức đầu tiên của hội vào năm 1874, nhà thơ người Mỹ James Russel Lowell đã thông báo một đạo đức truyền giáo mà sớm có hiệu quả theo cách của nó vào trong kết cấu của những nhà làm chứng và giảng đạo Cơ Đốc Phục Lâm: “Không phải điều chúng nhận, nhưng là điều chúng ta chia sẻ…”
Mười năm trước khi ông John Nevins Andrew và con gái, con trai tuổi teen của ông đi tàu từ Boston, Massachusets, để phát hành một tờ tạp chí Cơ Đốc Phục Lâm ở Châu Âu, thì cô Hanah More, một nhà truyền giáo không chuyên, người tự đọc về phong trào Cơ Đốc Phục Lâm, đã gây dựng các hội chúng những người giữ ngày Sa-bát ở bờ biển phía tây Châu Phi.1 Một năm sau đó, ông Michael Czechowski, trước đây là một linh mục, tìm được các nguồn tài trợ và đi đến phía Bắc Italy, giảng đạo cho những ngôi làng của người Waldensian gần biên giới Thụy Sỹ, và ở Turin, Milan, Bergamo, cùng với Venice. Những nỗ lực không mệt mỏi nhưng không chính thức của ông tạo ra những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đầu tiên chịu báp-têm trên lục địa đó, dẫn trực tiếp đến những hội chúng Cơ Đốc Phục Lâm đầu tiên ở Thụy Sỹ - họ đã chào đón ông Andrews khi ông đến vào những năm sau này.2
Mười năm trước khi ông John Nevins Andrew và con gái, con trai tuổi teen của ông đi tàu từ Boston, Massachusets, để phát hành một tờ tạp chí Cơ Đốc Phục Lâm ở Châu Âu, thì cô Hanah More, một nhà truyền giáo không chuyên, người tự đọc về phong trào Cơ Đốc Phục Lâm, đã gây dựng các hội chúng những người giữ ngày Sa-bát ở bờ biển phía tây Châu Phi.1 Một năm sau đó, ông Michael Czechowski, trước đây là một linh mục, tìm được các nguồn tài trợ và đi đến phía Bắc Italy, giảng đạo cho những ngôi làng của người Waldensian gần biên giới Thụy Sỹ, và ở Turin, Milan, Bergamo, cùng với Venice. Những nỗ lực không mệt mỏi nhưng không chính thức của ông tạo ra những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đầu tiên chịu báp-têm trên lục địa đó, dẫn trực tiếp đến những hội chúng Cơ Đốc Phục Lâm đầu tiên ở Thụy Sỹ - họ đã chào đón ông Andrews khi ông đến vào những năm sau này.2

RELATED STORIES
Sinh viên rụt rè thay đổi cuộc sống
Một khát vọng cần thiết để chia sẻ
Các tín đồ được hồi sinh

Lịch sử chứng đạo và sứ mạng Cơ Đốc Phục Lâm sẽ không trọn vẹn nếu như nó không kể nhiều hơn câu chuyện về những ai được chính thức tài trợ và được tuyển dụng để giảng sứ điệp 3 thiên sứ ra. Sự thành công của việc truyền giảng Cơ Đốc Phục Lâm không thể chỉ được đo bằng mức độ lạc hiến hằng năm hay thậm chí là những sự dâng hiến có tính hy sinh. Nó không phải là gởi những người tài năng khác để kể câu chuyện về Đức Chúa Jêsus đánh dấu chúng ta là những tín đồ, nhưng là ảnh hưởng sâu sắc của phúc âm trong những cuộc trò chuyện được chia sẻ trong đời sống hằng ngày minh họa tin lành đã lan tỏa sâu sắc trong đời sống chúng ta như thế nào. Đó không phải chỉ về việc chúng ta dâng gì cho Đức Chúa Jêsus, nhưng là chúng ta chia sẻ gì về Đức Chúa Jêsus đã thuyết phục tốt nhất một con tim mở ra để suy xét về điều Ngài phán.
“Mỗi tín đồ nên là một kênh mà qua đó Đức Chúa Trời có thể truyền tải đến thế giới kho tàng của ân điển Ngài, sự giàu có không thể dò tìm của Đấng Christ,” bà Ellen G.White đã viết một cách chính xác cách đây một thế kỷ. “Đấng Cứu Thế không đòi hỏi gì hơn là những nhân sự đại diện cho Đức Thánh Linh và bản tính Ngài trên thế giới. Thế giới không cần gì hơn là sự bày tỏ qua những người của tình yêu Đấng Cứu Thế.”3 Làm chứng là động lực của mọi con tim được phục hưng, thậm chí với môi miệng không được đào tạo và những lời lúc đầu có vẻ ngập ngừng.”
“Vì đã rất lâu và trong nhiều nơi, sứ mạng của Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm đã được cột chặt với những người được tuyển dụng và được chuẩn bị một cách chuyên nghiệp cho công việc này,” theo lời của ông Robert Folkenberg, Sr., giám đốc chương trình ShareHim, một trong những mục vụ lớn nhất và có tính truyền giáo quốc tế nhất do tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm điều hành. “Là một dân, chúng ta học cách tập trung nỗ lực vào những sự kiện vẻ như là an toàn tuyệt đối, thậm chí chúng không thu hoạch vụ mùa Đức Chúa Trời dự định cho những ngày cuối cùng này. Chúng ta đo lường thành công qua số liệu thông thường – số nhiều đi nhóm, số chịu báp-têm – thay vì đo lường sự thành công sứ mạng theo cách Đức Chúa Trời thực hiện: tức bằng sự kiên định và liên tục của những nỗ lực cá nhân.”
Ông Folkenberg, 70 tuổi, đấm vào trong không khí một cách hào hứng khi ông miêu tả công việc mà ông vẫn đang tham gia ở cái tuổi mà nhiều nhà lãnh đạo phục vụ lâu đã về hưu. Là một cựu tổng hội trưởng của Toàn Cầu Tổng Hội (1990-1999), ông Folkenberg phát động tổ chức ShareHim, sau đó được biết như là Chiến Dịch Toàn Cầu, vào năm 2001 như là một cách gia tăng đáng kể sự tham gia của tín đồ thường vào sáng kiến truyền giáo của hội thánh. Được biết đến bởi kiểu cách nhiệt tình, thoải mái và một giọng trầm to, ông Folkenberg đã dẫn dắt hội thánh trong những sự tăng trưởng nhanh cực đỉnh trong lịch sử 148 năm của nó. Số tín đồ trên toàn cầu là 6,2 triệu khi ông Folkenberg được bầu làm tổng hội trưởng hội thánh thế giới vào tháng 7 năm 1990, và hơn 10,2 triệu khi ông mãn nhiệm vào tháng 2 năm 1999 – một sự gia tăng hơn 67 phần trăm. Con số ấn tượng này có lẽ đã làm thỏa lòng những nhà lãnh đạo khác, nhưng không làm vừa lòng ông Folkenberg.
“Việc môn đồ hóa – điều Đức Chúa Jêsus đã nói trong sứ mạng đầu tiên – sẽ không trọn vẹn cho đến khi những sứ đồ này môn đồ hóa những môn đồ khác,” ông Folkenberg cho biết một cách chín chắn. “Thêm vào hội thánh con số chỉ thực sự đáng kể nếu như chúng ta cũng đang xây dựng lại những người đàn ông và đàn bà đã gia nhập hội thánh thành ra loại môn đồ chia sẻ Đức Chúa Jêsus trong các mối quan hệ mỗi ngày – và nhờ đó tạo thêm những môn đồ mới. Khi mà chúng ta có thêm những người cải đạo mới là những người tin rằng công việc của mục sư hay nhà truyền giáo là đi ra làm chứng cho người khác, chúng ta vẫn chưa tăng tốc cho sứ mạng của mình.”
“Mỗi tín đồ nên là một kênh mà qua đó Đức Chúa Trời có thể truyền tải đến thế giới kho tàng của ân điển Ngài, sự giàu có không thể dò tìm của Đấng Christ,” bà Ellen G.White đã viết một cách chính xác cách đây một thế kỷ. “Đấng Cứu Thế không đòi hỏi gì hơn là những nhân sự đại diện cho Đức Thánh Linh và bản tính Ngài trên thế giới. Thế giới không cần gì hơn là sự bày tỏ qua những người của tình yêu Đấng Cứu Thế.”3 Làm chứng là động lực của mọi con tim được phục hưng, thậm chí với môi miệng không được đào tạo và những lời lúc đầu có vẻ ngập ngừng.”
“Vì đã rất lâu và trong nhiều nơi, sứ mạng của Hội Thánh Cơ Đốc Phục Lâm đã được cột chặt với những người được tuyển dụng và được chuẩn bị một cách chuyên nghiệp cho công việc này,” theo lời của ông Robert Folkenberg, Sr., giám đốc chương trình ShareHim, một trong những mục vụ lớn nhất và có tính truyền giáo quốc tế nhất do tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm điều hành. “Là một dân, chúng ta học cách tập trung nỗ lực vào những sự kiện vẻ như là an toàn tuyệt đối, thậm chí chúng không thu hoạch vụ mùa Đức Chúa Trời dự định cho những ngày cuối cùng này. Chúng ta đo lường thành công qua số liệu thông thường – số nhiều đi nhóm, số chịu báp-têm – thay vì đo lường sự thành công sứ mạng theo cách Đức Chúa Trời thực hiện: tức bằng sự kiên định và liên tục của những nỗ lực cá nhân.”
Ông Folkenberg, 70 tuổi, đấm vào trong không khí một cách hào hứng khi ông miêu tả công việc mà ông vẫn đang tham gia ở cái tuổi mà nhiều nhà lãnh đạo phục vụ lâu đã về hưu. Là một cựu tổng hội trưởng của Toàn Cầu Tổng Hội (1990-1999), ông Folkenberg phát động tổ chức ShareHim, sau đó được biết như là Chiến Dịch Toàn Cầu, vào năm 2001 như là một cách gia tăng đáng kể sự tham gia của tín đồ thường vào sáng kiến truyền giáo của hội thánh. Được biết đến bởi kiểu cách nhiệt tình, thoải mái và một giọng trầm to, ông Folkenberg đã dẫn dắt hội thánh trong những sự tăng trưởng nhanh cực đỉnh trong lịch sử 148 năm của nó. Số tín đồ trên toàn cầu là 6,2 triệu khi ông Folkenberg được bầu làm tổng hội trưởng hội thánh thế giới vào tháng 7 năm 1990, và hơn 10,2 triệu khi ông mãn nhiệm vào tháng 2 năm 1999 – một sự gia tăng hơn 67 phần trăm. Con số ấn tượng này có lẽ đã làm thỏa lòng những nhà lãnh đạo khác, nhưng không làm vừa lòng ông Folkenberg.
“Việc môn đồ hóa – điều Đức Chúa Jêsus đã nói trong sứ mạng đầu tiên – sẽ không trọn vẹn cho đến khi những sứ đồ này môn đồ hóa những môn đồ khác,” ông Folkenberg cho biết một cách chín chắn. “Thêm vào hội thánh con số chỉ thực sự đáng kể nếu như chúng ta cũng đang xây dựng lại những người đàn ông và đàn bà đã gia nhập hội thánh thành ra loại môn đồ chia sẻ Đức Chúa Jêsus trong các mối quan hệ mỗi ngày – và nhờ đó tạo thêm những môn đồ mới. Khi mà chúng ta có thêm những người cải đạo mới là những người tin rằng công việc của mục sư hay nhà truyền giáo là đi ra làm chứng cho người khác, chúng ta vẫn chưa tăng tốc cho sứ mạng của mình.”
“Học cách thúc đẩy và trang bị một cách thực sự cho tín đồ thường cho việc xây dựng mối quan hệ hiệu quả và thu phục linh hồn cần thời gian,” ông nói với một nụ cười tiếc nuối. “Nó không phải là một sự mặc khải tức thì, để tôi kể cho quý vị. Các nhận định của tôi về một số việc là hoàn toàn sai. Tôi cho rằng nếu như quý vị lấy một tín đồ thường ở Bắc Mỹ, Tây Âu hay Úc Châu và cho họ kinh nghiệm tuyệt vời về việc truyền giảng thực sự ở Châu Phi hay Trung Mỹ, họ sẽ trở về nhà và làm cho nó xảy ra ngay chính chỗ họ đang sống. Nhưng đó không phải là điều xảy ra, ở rất nhiều nơi, người ta về nhà sau một sự trải nghiệm thay đổi đời sống của việc giảng phúc âm cho những người đói để ngồi trong một nhà thờ mà cảm thấy hoàn toàn không giống như nơi họ vừa thăm viếng. Và ngọn lửa vẫn cháy trong họ khi họ đang giảng đạo từ từ lụi tàn đi.”
Bắt đầu vào năm 2005, mục vụ ShareHim bắt đầu tập trung có chủ ý vào việc loại bỏ những trở ngại – và những sự biện hộ - mà thường xuyên giữ những tín đồ khỏi tham gia vào việc vươn ra truyền giảng của hội thánh. Đầu tiên, chương trình ShareHim lập nên giữa những người có hiểu biết “phòng thí nghiệm” về việc truyền giáo – một sự sẵn lòng để thử những phương pháp mới, tất cả tìm kiếm điều gì hiệu quả nhất cho việc chia sẻ phúc âm ở những nơi cụ thể.
Thứ hai, mục vụ này cung cấp một danh sách rộng khắp các nguồn thuận lợi thường – các băng vi-đê-ô tạo nguồn cảm hứng, các cuộc hội thảo huấn luyện, những bài giảng trọn vẹn, các phần thuyết trình PowerPoint, những đồ họa theo hoàn cảnh, những lịch được lên kế hoạch – trên Website lớn và mạnh của nó ở tại: www.sharehim.org. Tại Web site này, các tín đồ thường và mục sư có thể đăng ký tham gia trong chiến dịch truyền giảng “trong nước” hay “quốc tế”, tải một hạng mục nguồn 70 trang đầy những ý tưởng và cơ hội mục vụ, theo sau những câu chuyện tạo nguồn cảm hứng về việc vươn ra ngoài, và xem những vi-đê-ô về huấn luyện.
Một yếu tố quan trọng thứ ba của kiểu mẫu mục vụ ShareHim là việc sắp đặt lại trách nhiệm và sự kết hợp của việc truyền giáo từ cấu trúc hội thánh cao cho đến thấp. Trong kiểu mục vụ ShareHim, mục sư địa phương và đội mục vụ là những người đưa ra quyết định và hành động đầu tiên, không phải là những điều phối viên ở cấp độ giáo hạt tự trị, liên hiệp hội hay tổng hội của hội thánh. Các hội chúng địa phương được thúc đẩy để nắm quyền và tạo nguồn cảm hứng cho chính đội truyền giáo của họ nhằm lên kế hoạch và bổ sung một hệ thống “truyền giáo” một năm tròn liên tục, chỉ để lại các quyết định liên quan đến tài chính cho ban hội thánh địa phương. “Chúng tôi bảo với các nhà lãnh đạo giáo hạt tự trị và điều phối viên truyền giáo đừng có đổ quá nhiều tiền vào các nỗ lực và sáng kiến địa phương,” ông Folkenberg nói và cười toe toét. “Xin đừng giết việc truyền giáo bằng cách trả tiền cho nó.”
“Chúng tôi cũng cố định nghĩa lại điều một tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm bình thường nghĩ về cơ hội truyền giáo,” theo lời ông Jeremiah Weeks, phó giám đốc của mục vụ ShareHim. “Nếu việc xây dựng vương quốc Đức Chúa Trời là tất cả việc thêm người vào qua việc chia sẻ tự nhiên trong các mối quan hệ mỗi ngày, vậy thì chúng ta phải định nghĩa lại các hoạt động của các mối quan hệ mỗi ngày là những cơ hội truyền giáo. Việc dùng bữa với những người láng giềng, làm việc trong các dự án cộng đồng, thậm chí chơi gôn cùng nhau, có thể là sự khởi đầu một mối quan hệ với người chưa tin để kéo họ vào phạm vi hoạt động của hội thánh sót Đức Chúa Trời.” Chương trình ShareHim dạy dỗ hàng trăm tín đồ thường mỗi năm tập trung vào những kinh nghiệm liên tục, kéo dài với những người chưa tin để cho phép đức tin bộc lộ qua những cách tự nhiên và không hối hả.
“Đây là cách vương quốc phát triển – khi những người đàn ông, đàn bà bình thường hiểu rằng nhiệm vụ là của họ, khi họ có các công cụ, khi họ được đào tạo; và khi họ nhóm lại thường xuyên để nói với những tín đồ khác Đức Chúa Trời đang làm gì để ban phước cho các nỗ lực của họ,” ông Weeks nói. “Tất cả ShareHim là về việc làm sáng tỏ quá trình môn đồ hóa. Đức Chúa Jêsus đã không gọi chúng ta với một công việc có sự khéo léo và kỹ thuật cao độ. Ngài kêu gọi chúng ta sử dụng các mối quan hệ chung quanh chúng ta để mời gọi những người đàn ông và đàn bà khác chấp nhận Ngài là Chúa.
Nhiều hội thánh đã kết hợp với ShareHim để tạo động lực, huấn luyện và tạo các nguồn lực cho nhiều chương trình vươn ra ngoài bởi các tín đồ thường. Trong 10 năm đầu điều hành ShareHim đã thúc đẩy hàng ngàn tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm thường giảng đạo trong hàng trăm chiến dịch truyền giáo nhỏ và trung bình ở trong nước của họ và quốc tế. Ba mươi lăm giáo hạt tự trị ở Hoa Kỳ đã kết ước chính quy với ShareHim, cũng như các giáo hạt tự trị ở Italy, Đức, Ca-na-đa, Áo, Đan Mạch, và Honduras. Tổng cộng 771 chiến dịch truyền giáo hay “gặt hái” đã được ShareHim điều phối quốc tế trong năm 2010; 629 chiến dịch khác được lên kế hoạch trong năm nay. Các nơi diễn ra chiến dịch trong năm 2011 gồm có ở Ấn Độ, Phi-líp-pin, Cu-ba, El Salvador, Colombia, Nicaragua, Costa Rica, Madagasca, Cộng Hòa Dominica Malaysia, Honduras, Cộng Hòa Dân Chủ Congo, Malawi, Kenya, Indonesia, Zambia, và Zimbabwe.
Các sinh viên đại học hướng dẫn các chiến dịch, cùng nhau được mục vụ ra-đi-ô Quiet Hour tài trợ, tổng số lên đến 2.200 người từ năm 2001 đến 2010, với hàng ngàn thanh niên, ban ngành, nhân viên Cơ Đốc Phục Lâm tham gia từ các khuôn viên Cơ Đốc Phục Lâm ở Bắc Mỹ, Châu Âu, và ở Nam Thái Bình Dương.
“Đức Chúa Jêsus không chỉ kêu gọi chúng ta thực hiện một nhiệm vụ dễ dàng, hay là những nhiệm vụ chúng ta có thể thực hiện một cách hoàn hảo,” ông Weeks nói. “Nhưng Ngài hứa bởi quyền năng của Đức Thánh Linh mà thậm chí nỗ lực khiêm tốn của chúng ta nhằm chia sẻ tin lành về Ngài sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui mừng lâu dài và sẽ mang hàng triệu người khác vào trong vương quốc Ngài.”
1 Stephen Haskell, “How the Message Went to Africa,” Advent Review and Sabbath Herald, Mar. 3, 1921.
2 Adriel Chilson, “No Permission Needed,” Adventist Review, May 14, 1998.
3 Ellen G. White, The Acts of the Apostles, p. 600.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment