Tăng trưởng trọn vẹn trong Đấng Christ
Tác giả: Michael Mxolisi Sokupa
Trẻ em thường kinh nghiệm một số sự đau
đớn khi tăng trưởng trong quá trình chúng phát triển thành người lớn.
Cuộc đời Cơ Đốc Nhân cũng không ngoại lệ. Việc tăng trưởng trong Đấng
Christ là một quá trình dẫn đến sự trưởng thành thuộc linh. Nó có thể
liên quan tới việc thoát khỏi những quyền lực của thế giới thuộc linh có
thể giam giữ chúng ta và những thầy đồng cốt hứa bảo vệ và phù hộ. Việc
thoát khỏi này có thể là một kinh nghiệm đau đớn, đặc biệt cho những
người đến từ các nền văn hóa đậm tính dân tộc, vốn có những mối ràng
buộc chung mạnh mẽ, nhưng nó được theo sau bởi một một sự cam kết vui
mừng về tăng trưởng trong Đấng Christ.
Hai cộng đồng căng thẳng
Hai cộng đồng căng thẳng
Khi một người tiếp nhận Đấng Christ và ôm lấy lẽ thật trong Kinh
Thánh và một lối sống Cơ Đốc Phục Lâm, đôi khi có sự căng thẳng giữa
cộng đồng đức tin mà hiện anh ta đang thuộc về và cộng đồng anh ta được
sinh ra và quen thuộc. Một người tiếp nhận Đấng Christ không thể nào dựa
vào những hệ thống nâng đỡ thuộc linh như là thầy bói, ông bà (đã qua
đời), và thầy mo, thầy cúng để giúp chống lại tà ma và quyền lực tăm
tối. Những đồng cốt, như những người coi tay và thầy bói toán, thì
không còn lôi cuốn nữa. Tất cả những gì liên kết với đồng cốt và thần
linh phải được phân rẽ, và một con trẻ sơ sinh của Đức Chúa Trời chỉ
phải dựa vào chức vụ hòa giải, sự phù hộ và bảo vệ của Đấng Christ.

Lòng trung thành của một Cơ Đốc Nhân thay đổi từ đức tin dành cho tổ tông và đồng cốt tà linh cho đến đức tin chỉ trong Đức Chúa Trời mà thôi.

Sứ đồ Phao-lô thách thức những tín đồ ở thành phố Cô-lô-se là những người bị quyến dụ để kết hợp hài hòa những lề thói trước đây với đức tin Cơ Đốc. Ông nói: “Ví bằng anh em chết với Đấng Christ về sự sơ học của thế gian, thì làm sao lại để cho những thể lệ nầy ép buộc mình, như anh em còn sống trong thế gian” (Cô-lô-se 2: 20). Cuộc đời Cơ Đốc Nhân không thể được so sánh với bất cứ quyền lực thần linh nào do các thế lực tăm tối cai trị.
Thoát khỏi
Có một số đe dọa mà cá nhân đối diện khi họ cắt đứt ràng buộc với
thế giới thần linh và đồng cốt của nó. Họ có thể bị bệnh, bị rủi ro. Bất
cứ kinh nghiệm tiêu cực nào họ trải qua sẽ được cho là có liên hệ trực
tiếp đến việc họ xao nhãng hay từ chối một nguồn trợ giúp quan trọng. Vì
vậy, việc thoát ly khỏi những đồng cốt này trong bối cảnh của một cộng
đồng như thế cũng có nghĩa là đương đầu với những nghi lễ của lối đi và
đời sống cộng đồng theo một cách mới. Làm sao mà cá nhân có thể kết hợp
với cộng đồng bị đắm chìm vào mạng lưới của linh hồn tổ tông và đồng cốt
được?
Việc Phao-lô khích lệ những tín đồ ở thành phố Cô-lô-se phải đối diện với những thử thách tương tự thì rất bổ ích: “Anh em lại nhờ Ngài mà có được đầy dẫy mọi sự, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực” (Cô-lô-se 2: 10). Điều này không có nghĩa là những quyền lực này hòa hợp với Đấng Christ và xem Ngài là đầu của chúng, nhưng mà là Ngài khuất phục chúng. Cô-lô-se 2: 15 tiếp tục: “Ngài đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ.” Vì vậy, Cơ Đốc Nhân không cần lo sợ trước những thế lực này.
Việc Phao-lô khích lệ những tín đồ ở thành phố Cô-lô-se phải đối diện với những thử thách tương tự thì rất bổ ích: “Anh em lại nhờ Ngài mà có được đầy dẫy mọi sự, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực” (Cô-lô-se 2: 10). Điều này không có nghĩa là những quyền lực này hòa hợp với Đấng Christ và xem Ngài là đầu của chúng, nhưng mà là Ngài khuất phục chúng. Cô-lô-se 2: 15 tiếp tục: “Ngài đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ.” Vì vậy, Cơ Đốc Nhân không cần lo sợ trước những thế lực này.
Thời kỳ chuyển tiếp
Lòng trung thành của một Cơ Đốc Nhân thay đổi từ đức tin dành cho
tổ tông và đồng cốt tà linh cho đến đức tin chỉ trong Đức Chúa Trời mà
thôi. Trong quá trình biến đổi lòng trung thành này, có thể có sự sợ hãi
trong phần của tín đồ mới khiến cho sự việc đi sai lạc. Khi những sự
căng thẳng giữa tín đồ này với gia đình hay cộng đồng tăng lên, thì đức
tin cần phát triển thậm chí mạnh hơn. Đây là thời gian quan trọng nhất
mà gia đình hội thánh cần giúp đỡ.
Phao-lô khuyến khích những tín đồ ở trong giai đoạn chuyển tiếp bằng cách chu cấp cho họ sự hỗ trợ cần thiết: “Tôi nói như vậy, hầu cho chẳng ai lấy lời dỗ dành mà lừa dối anh em. 5 Vì dẫu thân tôi xa cách, nhưng tâm thần tôi vẫn ở cùng anh em, thấy trong anh em có thứ tự hẳn hoi và đức tin vững vàng đến Đấng Christ, thì tôi mừng rỡ lắm” (Cô-lô-se 2: 4,5).
Khúc cua tăng trưởng
Khi một người lập một giao ước vững bền với Đấng Christ, cộng đồng
tín đồ trở thành gia đình mới của người ấy. Những mối quan hệ mới được
thành lập và một cách sống mới hiện ra. Sự biến đổi từ từ của một cuộc
đời này ảnh hưởng toàn bộ các lãnh vực của cuộc sống. Có nhiều hình ảnh
và ví dụ được dùng trong Kinh Thánh để minh họa dạng tăng trưởng này:
như một cái cây “Người công bình sẽ mọc lên như cây kè, lớn lên như cây
hương nam trên Li-ban.” (Thi thiên 92: 12; xin cũng xem trong Thi 144:
12). Sự tăng trưởng Cơ Đốc Nhân là một quá trình từ từ và đòi hỏi sự
kiên nhẫn- cùng sự phù hộ thánh (Mác 4: 26). Những hình ảnh khác được
dùng trong Kinh Thánh để miêu tả sinh động sự tăng trưởng thuộc linh
trong Đấng Christ được lấy từ sự phát triển của con người. “thì hãy ham
thích sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em
nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn” (I Phi-e-rơ 2: 2). Sự tăng trưởng
này dẫn đến sự trưởng thành thuộc linh- các tín đồ không chỉ dựa trên
“sữa” mà phải dựa trên “thức ăn đặc”, tức dựa trên Kinh Thánh và đặt
Đấng Christ ở vị trí trung tâm (I Cô 3: 1-3; Hê 5: 11-14).
Có những lĩnh vực cụ thể mà sự tăng trưởng thuộc linh sẽ rõ ràng trong cuộc sống của một Cơ Đốc Nhân: sự hiểu biết về Đức Chúa Trời, những công việc không ích kỷ, đức tin đặt Đấng Christ làm trung tâm, để đề cập đến một vài chỗ (Cô 1: 10; II Phi 3: 18; II Tê 1: 3). Sự phát triển này không tập trung vào chúng ta, nhưng vào Đấng Christ, Đầu của mọi thứ (Ê-phê 4: 15). Tăng trưởng trong Đấng Christ vì thế mang ý nghĩa là có sự phát triển, thay đổi, và tăng trưởng trong cuộc sống của một cá nhân đã tiếp nhận Đấng Christ.
Trong quá trình phát triển đức tin, các Cơ Đốc Nhân có thể kinh nghiệm sự phát triển đau đớn. Tuy nhiên, niềm vui mừng của việc tăng trưởng trong Đấng Christ lấn át bất cứ mất mát rõ ràng hay kinh nghiệm đau đớn nào. Tăng trưởng trong Đấng Christ có nghĩa là biến đổi hoàn toàn lòng trung thành đối với quyền lực tối tăm để chuyển sang trung thành với Đấng Christ và liên quan đến việc sử dụng thời gian chất lượng với người Thầy mới (nghiên cứu Kinh Thánh và một đời sống cầu nguyện sốt sắng). Nó cũng mang ý nghĩa phát triển và tăng trưởng trong đức tin và tình yêu thương (đối với Đức Chúa Trời và con người), và đạt đến sự trưởng thành thuộc linh trong mọi khía cạnh của cuộc đời.
Có những lĩnh vực cụ thể mà sự tăng trưởng thuộc linh sẽ rõ ràng trong cuộc sống của một Cơ Đốc Nhân: sự hiểu biết về Đức Chúa Trời, những công việc không ích kỷ, đức tin đặt Đấng Christ làm trung tâm, để đề cập đến một vài chỗ (Cô 1: 10; II Phi 3: 18; II Tê 1: 3). Sự phát triển này không tập trung vào chúng ta, nhưng vào Đấng Christ, Đầu của mọi thứ (Ê-phê 4: 15). Tăng trưởng trong Đấng Christ vì thế mang ý nghĩa là có sự phát triển, thay đổi, và tăng trưởng trong cuộc sống của một cá nhân đã tiếp nhận Đấng Christ.
Trong quá trình phát triển đức tin, các Cơ Đốc Nhân có thể kinh nghiệm sự phát triển đau đớn. Tuy nhiên, niềm vui mừng của việc tăng trưởng trong Đấng Christ lấn át bất cứ mất mát rõ ràng hay kinh nghiệm đau đớn nào. Tăng trưởng trong Đấng Christ có nghĩa là biến đổi hoàn toàn lòng trung thành đối với quyền lực tối tăm để chuyển sang trung thành với Đấng Christ và liên quan đến việc sử dụng thời gian chất lượng với người Thầy mới (nghiên cứu Kinh Thánh và một đời sống cầu nguyện sốt sắng). Nó cũng mang ý nghĩa phát triển và tăng trưởng trong đức tin và tình yêu thương (đối với Đức Chúa Trời và con người), và đạt đến sự trưởng thành thuộc linh trong mọi khía cạnh của cuộc đời.
Michael Mxolisi Sokupa, Ph.D., là giảng
viên Kinh Thánh Tân Ước tại Đại Học Helderberg, Nam Phi. Ông kết hôn với
bà Zanele và có ba con.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment