Phải xây trên những nền tảng chung như thế nào?
Tác giả: William G. Johnsson
Ba năm trước đây, tổng hội trưởng Toàn Cầu Tổng Hội Jan Paulsen yêu cầu tôi làm việc nhằm phát triển những mối quan hệ cùng đức tin với các nhà lãnh đạo của các tôn giáo trên thế giới. Điều này là quan trọng đối với Cơ Đốc Phục Lâm với 17 triệu tín đồ ở 200 quốc gia- thật ra sứ mạng của chúng ta đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực để hiểu những người có niềm tin khác, vì thế chúng ta có thể chia xẻ với họ những giá trị và hy vọng của chúng ta về việc Đức Chúa Jêsus trở lại.
Trong ba năm tôi lưỡng lự trong việc tiếp xúc với những nhà lãnh đạo Hồi giáo. Một số niềm tin trụ cột đã từ từ bám rễ sâu vào tâm hồn tôi.
Trong ba năm tôi lưỡng lự trong việc tiếp xúc với những nhà lãnh đạo Hồi giáo. Một số niềm tin trụ cột đã từ từ bám rễ sâu vào tâm hồn tôi.
Xây nên những rào cản
Đầu tiên, Đức Chúa Jêsus chuẩn bị thế giới Hồi giáo cho sự Tái Lâm của Ngài. Vài tháng trước tôi nhận được một tin nhắn hoàn toàn nằm ngoài quan niệm trước đây của tôi: một nhà lãnh đạo thuộc linh của hàng ngàn tín đồ Hồi giáo ở vài quốc gia, một đạo trưởng, tuyên bố rằng Đức Chúa Trời đã cho ông một sự hiện thấy về Cơ Đốc Phục Lâm. Ông đã tiếp xúc với nhiều tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm thường; giờ thì ông yêu cầu gặp các nhà lãnh đạo của Toàn Cầu Tổng Hội. Phải làm gì với thỉnh cầu này đây?
Sau khi bàn bạc với Mục Sư Jan Paulsen và những người khác, chúng tôi quyết định chỉ một ít người chúng tôi ở tổng hành dinh nên theo sau, với dự định sẽ có buổi thảo luận nghiêm túc nếu như họ có vẻ cởi mở. Để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này, tôi có chuyến đi để làm quen với vị đạo trưởng. Trong hai ngày tôi nói chuyện với ông 9 giờ, và để nói ít nhất một lời là, rất đáng ghi nhớ.
Lần đầu tiên một trưởng đạo mời chúng tôi cùng vào nhà ông. Từ khoảnh khắc đầu tiên chúng tôi đã thiết lập một mối quan hệ dễ dàng thân thiện. Chỉ có hai chúng tôi ngồi trong phòng khách, hầu như ngay lập tức ông đặt một câu hỏi cho tôi một cách thẳng thừng.

Muslims quickly size up a person. If they find that he or she is honest and genuine, the respond in kind.

“Vâng” tôi đáp.
“Ông nghĩ khi nào Đức Chúa Jêsus sẽ đến?”
“Sẽ sớm thôi.”
“Đúng, nhưng sớm đến mức nào?”
“Sớm. Chúng tôi những người Cơ Đốc Phục Lâm không cố để xác định ngày Tái Lâm, nhưng chúng tôi nghĩ rằng ngày đó sẽ đến sớm.”
“Ông có nghĩ rằng Đức Chúa Jêsus sẽ trở lại trong thế kỷ này không?”
“Tôi không biết. Đức Chúa Jesus có thể đến sớm hơn nhiều người, kể cả những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm, kỳ vọng.”
“Tôi không biết. Đức Chúa Jesus có thể đến sớm hơn nhiều người, kể cả những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm, kỳ vọng.”
“Tôi tin rằng Đức Chúa Jêsus sẽ đến trong thế kỷ này,” ông nói. “Trong sách thánh tôi tìm ra một loạt dấu hiệu chỉ ra rằng khi Ngài sắp trở lại, và hầu hết những dấu hiệu này đã ứng nghiệm rồi.”
Rồi trong vài giờ chúng tôi ngồi nói chuyện về sự trở lại của Đức Chúa Jêsus. Ông không những chỉ tin vào sự Tái Lâm mà thôi mà còn tin một cách mãnh liệt. Vị trưởng đạo nhìn thế giới ngày hôm nay là một đống hỗn độn và trở nên tệ hại hơn; chỉ có sự trở lại của Đức Chúa Jêsus có thể làm cho mọi sự đúng đắn.
Ngày kế tiếp vị trưởng đạo cùng tôi gặp nhau để suy xét về chủ đề gì nên làm nền tảng cho những cuộc thảo luận của các nhóm lớn hơn. Hầu như ngay lập tức chúng tôi chọn Sự Tái Lâm. Chúng tôi quyết định yêu mỗi bên chuẩn bị những miếng giấy nhỏ về những chủ đề khái quát về sự trở lại của Đức Chúa Jêsus, về các dấu hiệu của Sự Tái Lâm và về antichrist. Rồi cũng đến giây phút mà tôi chờ đợi. “Thưa ông,” tôi hỏi, “có thực sự là ông nhận được một sự hiện thấy về Cơ Đốc Phục Lâm không?”
Ngày kế tiếp vị trưởng đạo cùng tôi gặp nhau để suy xét về chủ đề gì nên làm nền tảng cho những cuộc thảo luận của các nhóm lớn hơn. Hầu như ngay lập tức chúng tôi chọn Sự Tái Lâm. Chúng tôi quyết định yêu mỗi bên chuẩn bị những miếng giấy nhỏ về những chủ đề khái quát về sự trở lại của Đức Chúa Jêsus, về các dấu hiệu của Sự Tái Lâm và về antichrist. Rồi cũng đến giây phút mà tôi chờ đợi. “Thưa ông,” tôi hỏi, “có thực sự là ông nhận được một sự hiện thấy về Cơ Đốc Phục Lâm không?”
“Không phải một, mà là ba,” ông đáp. “Cả ba có chung một sứ điệp: tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm là những người thật của quyển Kinh [một thành ngữ trích từ kinh Koran, những tín đồ được lựa chọn của Đức Chúa Trời mà không phải là tín đồ Hồi giáo]. Các tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đã là dân sự Đức Chúa Trời rồi, vì vậy đừng cố cải đạo họ. Thay vào đó, hãy cộng tác với họ.”
Vài tuần sau đó, chúng tôi có một cuộc nhóm họp lớn hơn. Một lần nữa, vị trưởng đạo mở cửa nhà ông cho lần gặp gỡ đầu tiên của chúng tôi với nhau. Lòng hiếu khách và thân thiện thì không vượt trội hơn khi chúng tôi tham gia vào buổi tiệc linh đình. Khi chúng tôi nói về những tờ giấy đã được chuẩn bị, sự hứng thú bắt đầu tăng lên, những người Hồi giáo đón lấy mỗi lời từ những vị khách Cơ Đốc Phục Lâm của họ. Lòng háo hức và cảm giác mong mỏi hiện lên rõ rệt suốt buổi tối đó và một lần nữa trong ngày tiếp theo.
Đã vài tháng trôi qua kể từ khi tôi gặp mặt những người Hồi giáo. Tôi vẫn còn suy nghĩ về sự kiện đó, cố tìm hiểu xem nó có ý nghĩa gì, Đức Chúa Trời nghĩ gì về hội thánh Ngài. Nó đã xảy ra một cách bất thường. Sự háo hức để học thêm, niềm tin cháy bỏng rằng Đức Chúa Jesus sẽ sớm trở lại- Tôi chỉ có thể ước ao tìm thấy tinh thần như thế trong vòng anh chị em Cơ Đốc Phục Lâm.
Có những điều khác nhau chủ yếu trong sự hiểu biết liên quan đến việc trở lại của Đức Chúa Jesus. Nhưng sự thật căn bản, quan trọng vẫn còn lại: rất nhiều tín đồ Hồi giáo đang trông đợi Đức Chúa Jêsus sớm trở lại.
Vài tuần sau đó, chúng tôi có một cuộc nhóm họp lớn hơn. Một lần nữa, vị trưởng đạo mở cửa nhà ông cho lần gặp gỡ đầu tiên của chúng tôi với nhau. Lòng hiếu khách và thân thiện thì không vượt trội hơn khi chúng tôi tham gia vào buổi tiệc linh đình. Khi chúng tôi nói về những tờ giấy đã được chuẩn bị, sự hứng thú bắt đầu tăng lên, những người Hồi giáo đón lấy mỗi lời từ những vị khách Cơ Đốc Phục Lâm của họ. Lòng háo hức và cảm giác mong mỏi hiện lên rõ rệt suốt buổi tối đó và một lần nữa trong ngày tiếp theo.
Đã vài tháng trôi qua kể từ khi tôi gặp mặt những người Hồi giáo. Tôi vẫn còn suy nghĩ về sự kiện đó, cố tìm hiểu xem nó có ý nghĩa gì, Đức Chúa Trời nghĩ gì về hội thánh Ngài. Nó đã xảy ra một cách bất thường. Sự háo hức để học thêm, niềm tin cháy bỏng rằng Đức Chúa Jesus sẽ sớm trở lại- Tôi chỉ có thể ước ao tìm thấy tinh thần như thế trong vòng anh chị em Cơ Đốc Phục Lâm.
Có những điều khác nhau chủ yếu trong sự hiểu biết liên quan đến việc trở lại của Đức Chúa Jesus. Nhưng sự thật căn bản, quan trọng vẫn còn lại: rất nhiều tín đồ Hồi giáo đang trông đợi Đức Chúa Jêsus sớm trở lại.
Chúng ta có chung những gì
Bây giờ tôi nói đến niềm tin trụ cột thứ hai: Cơ Đốc Phục Lâm có một vị trí đặc biệt để mang phúc âm đến với Hồi giáo.
Tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm có những lợi thế sau đây so với những Cơ Đốc Nhân khác trong việc đem phúc âm đến với Hồi giáo:
Vị trí của Kinh Thánh: chúng ta đặt nền tảng sự thực hành và đức tin chúng ta trên kinh thánh và chỉ kinh thánh mà thôi. Việc sốt sắng và trung thành này đối với Lời được mặc khải tạo ấn tượng với tín đồ Hồi giáo, những người xem kinh Koran là sự mặc khải của Đức Chúa Trời.
Lối sống: Việc chúng ta kiêng thịt heo và rượu được người Hồi giáo tiếp đón một cách ngạc nhiên, những người không quen thuộc lắm với việc Cơ Đốc Nhân thực hành những điều này. Điều này có nghĩa là những người Cơ Đốc Phục Lâm và Hồi giáo có thể cùng ngồi vào bàn tiệc mà không cần e dè gì, một yếu tố quan trọng để thiết lập những mối quan hệ căn bản. Vượt lên trên những thực hành này, Cơ Đốc Phục Lâm nhấn mạnh tính đơn giản và khiêm nhường cộng hưởng với những người Hồi giáo chân thành, những người xem tôn giáo là một vấn đề 24/7.
Tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm có những lợi thế sau đây so với những Cơ Đốc Nhân khác trong việc đem phúc âm đến với Hồi giáo:
Vị trí của Kinh Thánh: chúng ta đặt nền tảng sự thực hành và đức tin chúng ta trên kinh thánh và chỉ kinh thánh mà thôi. Việc sốt sắng và trung thành này đối với Lời được mặc khải tạo ấn tượng với tín đồ Hồi giáo, những người xem kinh Koran là sự mặc khải của Đức Chúa Trời.
Lối sống: Việc chúng ta kiêng thịt heo và rượu được người Hồi giáo tiếp đón một cách ngạc nhiên, những người không quen thuộc lắm với việc Cơ Đốc Nhân thực hành những điều này. Điều này có nghĩa là những người Cơ Đốc Phục Lâm và Hồi giáo có thể cùng ngồi vào bàn tiệc mà không cần e dè gì, một yếu tố quan trọng để thiết lập những mối quan hệ căn bản. Vượt lên trên những thực hành này, Cơ Đốc Phục Lâm nhấn mạnh tính đơn giản và khiêm nhường cộng hưởng với những người Hồi giáo chân thành, những người xem tôn giáo là một vấn đề 24/7.
Quan tâm đến những ngày cuối cùng. Những ý tưởng về sự phán xét sau cùng, sự tái lâm của Đức Chúa Jêsus, và sự sống lại đóng một vai trò nổi bật trong tư tưởng người Hồi giáo. Những điều họ dạy khác với chúng ta trong những phương diện quan trọng, nhưng những ý tưởng chủ đạo giống nhau cho tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm cơ hội để giới thiệu sự chỉ dẫn mà sẽ soi sáng hiểu biết của họ.
Ngày Sa-bát: Kinh Koran có đề cập đến ngày Sa-bát trong ánh sáng tích cực; kinh này không hề nói về ngày đầu tiên của tuần lễ là ngày thờ phượng. Việc chúng ta giữ ngày Sa-bát, ẩn chứa trong chính danh xưng của chúng ta, lập chúng ta riêng ra như những người vâng giữ sự mặc khải thánh.
Sự xung đột toàn cầu: người Hồi giáo hiểu những sự kiện trên đất dựa trên nền tảng của một sự xung đột toàn cầu giữa thiện và ác, trong đó Iblis, hay Sa-tan- cùng những sinh linh xấu đóng vai trò chủ yếu. Chiếc khung khái quát này rõ ràng có những sự tương đồng- cùng với những sự khác biệt đặc thù- với sự hiểu biết về cuộc thiện ác đấu tranh giữa Đấng Christ và Sa-tan.
Sự sáng thế: Cả Hồi giáo và Cơ Đốc Phục Lâm đều tin vào giáo lý về sự sáng thế và gạt bỏ thuyết tiến hóa.
Sức khỏe: Hồi giáo rất quan tâm đến sức khỏe và một đời sống khỏe mạnh. Tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm và Hồi giáo dễ dàng hòa nhập với nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ở vùng Trung Cận Đông, người Cơ Đốc Phục Lâm điều hành hàng loạt các bệnh viện và phòng khám ở các quốc gia Hồi giáo, còn Trung Tâm Y Tế của đại học Loma Linda có một mối quan hệ bền chặt với Vương Quốc Ả Rập Saudi và Afghanistan.
Mối liên hệ với Israel. Việc các tín đồ ở một hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm từ chối có sự đồng hóa về bất cứ mối quan hệ địa chính trị nào là một ủng hộ lớn lao trong thế giới Hồi giáo. Chúng ta không phải là một phần của hậu trường chính trị chuyên nghiệp Israel: chúng ta tin vào sự công bình của tất cả dân tộc, Israel và Palestin cũng như nhau.
Phong trào cải chánh. Chúng ta hiểu rằng sứ điệp chúng ta nhằm mang những điều kinh thánh dạy dỗ trở lại không phải là mới mẻ. Chúng ta đang hoàn tất một phần sự cải chính đã được thừa nhận do Luther, Calvin và những người sốt sắng ngày trước khởi xướng. Những người Cơ Đốc Phục Lâm cũng xem họ là một phần của công cuộc cải chánh.
Chín đặc tính trên đã đặt tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm vào một vị trí đặc biệt để thiết lập các mối quan hệ với người Hồi giáo ở mọi cấp độ nhằm làm ích cho sứ mạng thánh được chỉ định cho chúng ta là mang phúc âm ra toàn thế giới. Nhưng chúng ta không nổi bật trong thế giới Hồi giáo, quả thật chúng ta rất ít khi được biết đến. Khi người Hồi giáo nghe về Cơ Đốc Nhân, họ nghĩ ngay đến việc ăn thịt heo, uống rượu, những người đàn ông, phụ nữ sống phóng khoáng và ở về phe với Israel.
Nhiệm vụ chủ yếu mà chúng ta phải nắm lấy là giáo dục người Hồi giáo về chúng ta là ai, và chúng ta bênh vực điều gì. Khi nhiệm vụ đó hoàn tất, thái độ sẽ thay đổi từ không tin thành ra sửng sốt, cảm kích và nhiệt liệt chào đón.
Trong cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hồi giáo, từ đầu tôi nhấn mạnh rằng tôi thích được biết đến như là người Cơ Đốc Phục Lâm hơn là Cơ Đốc Nhân. Bởi vì đối với người Hồi giáo, danh xưng Cơ Đốc Nhân liên hệ đến nghĩa tiêu cực, sự tiêu cực không thuộc về Cơ Đốc Phục Lâm- cho nên tôi nên tránh từ này. Và danh xưng “Cơ Đốc Phục Lâm” làm rõ động lực chủ đạo của chúng ta- hy vọng về việc Đức Chúa Jesus trở lại và cảm nhận sự kêu gọi thánh để nói về sứ điệp này ra cho thế giới.
Ngày Sa-bát: Kinh Koran có đề cập đến ngày Sa-bát trong ánh sáng tích cực; kinh này không hề nói về ngày đầu tiên của tuần lễ là ngày thờ phượng. Việc chúng ta giữ ngày Sa-bát, ẩn chứa trong chính danh xưng của chúng ta, lập chúng ta riêng ra như những người vâng giữ sự mặc khải thánh.
Sự xung đột toàn cầu: người Hồi giáo hiểu những sự kiện trên đất dựa trên nền tảng của một sự xung đột toàn cầu giữa thiện và ác, trong đó Iblis, hay Sa-tan- cùng những sinh linh xấu đóng vai trò chủ yếu. Chiếc khung khái quát này rõ ràng có những sự tương đồng- cùng với những sự khác biệt đặc thù- với sự hiểu biết về cuộc thiện ác đấu tranh giữa Đấng Christ và Sa-tan.
Sự sáng thế: Cả Hồi giáo và Cơ Đốc Phục Lâm đều tin vào giáo lý về sự sáng thế và gạt bỏ thuyết tiến hóa.
Sức khỏe: Hồi giáo rất quan tâm đến sức khỏe và một đời sống khỏe mạnh. Tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm và Hồi giáo dễ dàng hòa nhập với nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống. Ở vùng Trung Cận Đông, người Cơ Đốc Phục Lâm điều hành hàng loạt các bệnh viện và phòng khám ở các quốc gia Hồi giáo, còn Trung Tâm Y Tế của đại học Loma Linda có một mối quan hệ bền chặt với Vương Quốc Ả Rập Saudi và Afghanistan.
Mối liên hệ với Israel. Việc các tín đồ ở một hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm từ chối có sự đồng hóa về bất cứ mối quan hệ địa chính trị nào là một ủng hộ lớn lao trong thế giới Hồi giáo. Chúng ta không phải là một phần của hậu trường chính trị chuyên nghiệp Israel: chúng ta tin vào sự công bình của tất cả dân tộc, Israel và Palestin cũng như nhau.
Phong trào cải chánh. Chúng ta hiểu rằng sứ điệp chúng ta nhằm mang những điều kinh thánh dạy dỗ trở lại không phải là mới mẻ. Chúng ta đang hoàn tất một phần sự cải chính đã được thừa nhận do Luther, Calvin và những người sốt sắng ngày trước khởi xướng. Những người Cơ Đốc Phục Lâm cũng xem họ là một phần của công cuộc cải chánh.
Chín đặc tính trên đã đặt tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm vào một vị trí đặc biệt để thiết lập các mối quan hệ với người Hồi giáo ở mọi cấp độ nhằm làm ích cho sứ mạng thánh được chỉ định cho chúng ta là mang phúc âm ra toàn thế giới. Nhưng chúng ta không nổi bật trong thế giới Hồi giáo, quả thật chúng ta rất ít khi được biết đến. Khi người Hồi giáo nghe về Cơ Đốc Nhân, họ nghĩ ngay đến việc ăn thịt heo, uống rượu, những người đàn ông, phụ nữ sống phóng khoáng và ở về phe với Israel.
Nhiệm vụ chủ yếu mà chúng ta phải nắm lấy là giáo dục người Hồi giáo về chúng ta là ai, và chúng ta bênh vực điều gì. Khi nhiệm vụ đó hoàn tất, thái độ sẽ thay đổi từ không tin thành ra sửng sốt, cảm kích và nhiệt liệt chào đón.
Trong cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo Hồi giáo, từ đầu tôi nhấn mạnh rằng tôi thích được biết đến như là người Cơ Đốc Phục Lâm hơn là Cơ Đốc Nhân. Bởi vì đối với người Hồi giáo, danh xưng Cơ Đốc Nhân liên hệ đến nghĩa tiêu cực, sự tiêu cực không thuộc về Cơ Đốc Phục Lâm- cho nên tôi nên tránh từ này. Và danh xưng “Cơ Đốc Phục Lâm” làm rõ động lực chủ đạo của chúng ta- hy vọng về việc Đức Chúa Jesus trở lại và cảm nhận sự kêu gọi thánh để nói về sứ điệp này ra cho thế giới.
Vai trò của lời tiên tri
Niềm tin trụ cột thứ ba nổi lên vượt ra ngoài cái thứ hai: lời tiên tri có thể là một phương pháp có giá trị để khuấy động sự hứng thú của người Hồi giáo.
Điều này đã xảy ra với vị trưởng đạo và các cộng sự của ông. Mặc dù cuộc tiếp xúc đầu tiên với người Hồi giáo xảy ra qua một hành động tử tế tự nhiên của một tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm bình thường, những sự thích thú tiếp theo đã phát triển khi người tín đồ ấy chia xẻ về những lời tiên tri, đầu tiên là ở nhà người Hồi giáo mà anh đã giúp đỡ, và sau đó theo lời mời của vị trưởng đạo, trong đền thờ Hồi giáo.
Vào đêm đầu tiên tại đền thờ Hồi giáo, người tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lời tiên tri đối với toàn thế giới, kể cả Hồi giáo. Ông giải thích vì sao mà tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm có được sự hiểu biết mà phần còn lại của thế giới không có được. Khi ông chia xẻ những lời tiên tri trong buổi tối đầu tiên đó, những tín đồ Hồi giáo phản hồi không chút dè dặt. Trong những buổi thuyết trình kế tiếp, ông theo lối cổ truyền, khởi đầu bằng Đa-ni-ên đoạn 2 và sau cùng làm việc qua sách này để đi đến sách Khải Huyền.
Lời tiên tri quan trọng trong những cuộc nói chuyện của người Hồi giáo vì nó tạo uy tín cho Kinh Thánh. Mặc dù kinh Koran chỉ đến Kinh Thánh, Hồi giáo chính thống cho rằng Kinh Thánh bị sửa đổi và bác bỏ phần lớn nó.
Vào đêm đầu tiên tại đền thờ Hồi giáo, người tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lời tiên tri đối với toàn thế giới, kể cả Hồi giáo. Ông giải thích vì sao mà tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm có được sự hiểu biết mà phần còn lại của thế giới không có được. Khi ông chia xẻ những lời tiên tri trong buổi tối đầu tiên đó, những tín đồ Hồi giáo phản hồi không chút dè dặt. Trong những buổi thuyết trình kế tiếp, ông theo lối cổ truyền, khởi đầu bằng Đa-ni-ên đoạn 2 và sau cùng làm việc qua sách này để đi đến sách Khải Huyền.
Lời tiên tri quan trọng trong những cuộc nói chuyện của người Hồi giáo vì nó tạo uy tín cho Kinh Thánh. Mặc dù kinh Koran chỉ đến Kinh Thánh, Hồi giáo chính thống cho rằng Kinh Thánh bị sửa đổi và bác bỏ phần lớn nó.
Cảnh giác với thành kiến
Niềm tin trụ cột thứ tư liên quan đến những thay đổi cần thực hiện trong vòng những người Cơ Đốc Phục Lâm: mặc dù Đức Chúa Trời đã giao phó cho chúng ta một sứ điệp và lối sống có sức thuyết phục lớn đối với người Hồi giáo, chính chúng ta cũng phải trải qua những sự đổi mới đặc biệt trong thái độ và đời sống thuộc linh mình nếu Đức Chúa Trời sử dụng chúng ta theo ý Ngài.
Người Hồi giáo ở Phương Tây khổ sở vì thành kiến lan rộng. Những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm chắc chắn chịu ảnh hưởng bởi những cảm tính thịnh hành và các phương tiện nghe nhìn rộng khắp. Kết quả là các mục sư và tín đồ thường không cảm nhận được trách nhiệm làm việc với tín đồ Hồi giáo; hơn thế nữa, các hội chúng Cơ Đốc Phục Lâm không sẵn sàng để tiếp nhận người Hồi giáo vào giữa vòng họ. Quả thật, một số tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đã chuẩn bị những quyển sách và DVD phác họa Hồi giáo một cách hết sức tiêu cực.
Người Hồi giáo ở Phương Tây khổ sở vì thành kiến lan rộng. Những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm chắc chắn chịu ảnh hưởng bởi những cảm tính thịnh hành và các phương tiện nghe nhìn rộng khắp. Kết quả là các mục sư và tín đồ thường không cảm nhận được trách nhiệm làm việc với tín đồ Hồi giáo; hơn thế nữa, các hội chúng Cơ Đốc Phục Lâm không sẵn sàng để tiếp nhận người Hồi giáo vào giữa vòng họ. Quả thật, một số tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đã chuẩn bị những quyển sách và DVD phác họa Hồi giáo một cách hết sức tiêu cực.
Trong số những sự rập khuôn và chuyện huyễn có tính tiêu cực về Hồi giáo mà những người của chúng ta có thành kiến gồm có:
Hồi giáo là một tôn giáo bạo lực, và vì thế hầu hết người Hồi giáo có xu hướng bạo lực. Hồi giáo có một số phần tử bạo lực, cũng như có thể được tìm thấy trong những tôn giáo khác. Tuy nhiên, các phần tử này chỉ chiếm một phần nhỏ trong Hồi giáo. Tổ chức Gallup thực hiện một cuộc trưng cầu toàn cầu rộng lớn về người Hồi giáo, phỏng vấn khoảng 30.000 người. Kết quả là 93% người Hồi giáo bác bỏ bạo lực.
“Allah” là danh xưng của một thần ngoại bang. Quan điểm này nhanh chóng bị bác bỏ bởi một nghiên cứu về từ vựng học. “Allah” chỉ là một từ Ả-rập dành cho Đức CzChúa úa Trời, các Cơ Đốc Nhân Ả-rập trước Muhammed cũng dùng từ này, và hiện nay họ vẫn dùng. Bởi vì Hồi giáo khởi nguồn trong vòng những người Ả-rập và kinh Koran được viết bằng tiếng Ả-rập, cho nên chắc chắn là danh xưng “Allah” được dùng để chỉ về Đức Trời.
Bởi vì có tỉ lệ sinh sản cao, Hồi giáo sẽ sớm lấn át về số lượng so với Cơ Đốc Giáo và trở thành tôn giáo chính ở một vài quốc gia ở Châu Âu. Một DVD lưu hành rộng rãi đã hù dọa một số tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm, những người tiếp nhận ý kiến này mà không suy xét kỹ. Kết quả là, DVD này đã phác họa một cuộc chiếm lĩnh không bạo lực phương Tây bởi những người Hồi giáo, tức là những người có đại gia đình áp đảo về văn hóa từ lâu rồi. Bất chấp sự trình bày mang tính đồ họa, cuộc tranh cãi là sai lầm. Người ta đã lấy dữ liệu một cách phiến diện, mang đến kết luận không xác đáng và phớt lờ những bằng chứng đối lập với luận điểm trên.
Bởi vì có tỉ lệ sinh sản cao, Hồi giáo sẽ sớm lấn át về số lượng so với Cơ Đốc Giáo và trở thành tôn giáo chính ở một vài quốc gia ở Châu Âu. Một DVD lưu hành rộng rãi đã hù dọa một số tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm, những người tiếp nhận ý kiến này mà không suy xét kỹ. Kết quả là, DVD này đã phác họa một cuộc chiếm lĩnh không bạo lực phương Tây bởi những người Hồi giáo, tức là những người có đại gia đình áp đảo về văn hóa từ lâu rồi. Bất chấp sự trình bày mang tính đồ họa, cuộc tranh cãi là sai lầm. Người ta đã lấy dữ liệu một cách phiến diện, mang đến kết luận không xác đáng và phớt lờ những bằng chứng đối lập với luận điểm trên.
Sẵn sàng cải cách
Niềm tin trụ cột sau cùng có lẽ là khiến tất cả ngạc nhiên nhất: nghiêm túc mang sứ mạng đến với Hồi giáo mang một tiềm năng để đổi mới và cải cách hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm.
Tôi vẫn còn bị ám ảnh bởi khao khát của vị trưởng đạo liên quan đến Sự Tái Lâm và cảm giác của ông về những điều sắp xảy đến trong biến cố này. Tôi tự hỏi: Có phải Đức Chúa Trời đang gởi lời kêu gọi để đánh thức dân sự Cơ Đốc Phục Lâm của Ngài không?
Việc truyền giảng cho người Hồi giáo sẽ thành hiện thực chỉ khi chúng ta hạ mình xuống, cho phép Đức Chúa Trời làm mềm lòng chúng ta và dỡ bỏ mọi thành kiến. Đức Chúa Trời phải đặt trong chúng ta tình yêu thương sâu sắc dành cho người Hồi giáo và mong ước cháy bỏng khi nhìn thấy họ cùng với chúng ta bước trên đường về thiên quốc. Ngài phải làm cho những hội thánh Ngài ấm áp, cởi mở để tiếp nhận người Hồi giáo. Chỉ có Ngài mới có thể làm điều đó. Những sự thay đổi như thế có nghĩa là hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm phục sinh và cải cách.
Kinh nghiệm của tôi đối với người Hồi giáo thì ngắn ngủi, nhưng tôi đã chứng kiến sự biến đổi của quyền năng yêu thương. Cuộc chạm trán với vị trưởng đạo mà tiến triển với một bước nhảy vọt được bắt nguồn từ một hành động hào phóng của một tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đã thể hiện tình yêu thương và thiện ý một cách rõ ràng. Tôi quan sát rằng người Hồi giáo nhanh chóng nắm lấy một người, và nếu họ nhận ra rằng anh ấy hay cô ấy chân thật, họ đáp lại một cách tử tế.
Trong những tháng gần đây, tôi trở nên quen thuộc với một nữ doanh nhân mang lấy gánh nặng về công việc dành cho người Hồi giáo. Điều này không phải luôn luôn như vậy; thật ra, bà lớn lên không thích người Hồi giáo, nhưng Đức Chúa Trời đã biến đổi lòng bà. Bà tâm sự với tôi là trước đây bà mang trang sức đắc tiền nhưng từ khi bà bắt đầu dính líu tới những người Hồi giáo, bởi việc họ đề cao tính khiêm nhường, bà cảm thấy mình nên bỏ trang sức đi, thậm chí là vứt chúng đi.
Ở đây có lẽ là một ví dụ về những gì có thể xảy ra trong phạm vi lớn lao khi người Cơ Đốc Phục Lâm giảng cho người Hồi giáo.
Tôi vẫn còn bị ám ảnh bởi khao khát của vị trưởng đạo liên quan đến Sự Tái Lâm và cảm giác của ông về những điều sắp xảy đến trong biến cố này. Tôi tự hỏi: Có phải Đức Chúa Trời đang gởi lời kêu gọi để đánh thức dân sự Cơ Đốc Phục Lâm của Ngài không?
Việc truyền giảng cho người Hồi giáo sẽ thành hiện thực chỉ khi chúng ta hạ mình xuống, cho phép Đức Chúa Trời làm mềm lòng chúng ta và dỡ bỏ mọi thành kiến. Đức Chúa Trời phải đặt trong chúng ta tình yêu thương sâu sắc dành cho người Hồi giáo và mong ước cháy bỏng khi nhìn thấy họ cùng với chúng ta bước trên đường về thiên quốc. Ngài phải làm cho những hội thánh Ngài ấm áp, cởi mở để tiếp nhận người Hồi giáo. Chỉ có Ngài mới có thể làm điều đó. Những sự thay đổi như thế có nghĩa là hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm phục sinh và cải cách.
Kinh nghiệm của tôi đối với người Hồi giáo thì ngắn ngủi, nhưng tôi đã chứng kiến sự biến đổi của quyền năng yêu thương. Cuộc chạm trán với vị trưởng đạo mà tiến triển với một bước nhảy vọt được bắt nguồn từ một hành động hào phóng của một tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm đã thể hiện tình yêu thương và thiện ý một cách rõ ràng. Tôi quan sát rằng người Hồi giáo nhanh chóng nắm lấy một người, và nếu họ nhận ra rằng anh ấy hay cô ấy chân thật, họ đáp lại một cách tử tế.
Trong những tháng gần đây, tôi trở nên quen thuộc với một nữ doanh nhân mang lấy gánh nặng về công việc dành cho người Hồi giáo. Điều này không phải luôn luôn như vậy; thật ra, bà lớn lên không thích người Hồi giáo, nhưng Đức Chúa Trời đã biến đổi lòng bà. Bà tâm sự với tôi là trước đây bà mang trang sức đắc tiền nhưng từ khi bà bắt đầu dính líu tới những người Hồi giáo, bởi việc họ đề cao tính khiêm nhường, bà cảm thấy mình nên bỏ trang sức đi, thậm chí là vứt chúng đi.
Ở đây có lẽ là một ví dụ về những gì có thể xảy ra trong phạm vi lớn lao khi người Cơ Đốc Phục Lâm giảng cho người Hồi giáo.
William G. Johnsson là trợ lý cho tổng hội trưởng Toàn Cầu Tổng Hội cho các mối quan hệ của những người có cùng tín ngưỡng.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment