Bao gồm mọi thành viên
Tác giả: James Park
Khoảng 35 năm trước sau khi cải đạo, tôi vốn xuất thân từ Công giáo và không có đạo, tôi đã tìm thấy một trích dẫn kỳ lạ dưới đây từ quyển Thần Linh Tiên Tri: “Chương 12 và 13 của sách I Cô-rinh-tô nên được khắc ghi trong kí ức, trong tâm trí và trong lòng.”1 Mặc dù tôi biết rằng I Cô-rinh-tô 13 là chương “tình yêu”, tôi không biết nhiều về chương dài hơn trước đó.
Khi tôi bắt đầu từ từ nghiên cứu những bài học với “tâm trí và tấm lòng,” một thần đạo quý giá về mối liên hệ giữa các ân tứ Đức Thánh Linh (như được phác thảo ở chương 12) và bông trái Đức Thánh Linh (như được miêu tả trong chương 13) bắt đầu hiện ra. Bài báo này ngắn gọn nghiên cứu tín điều Cơ Đốc Phục Lâm căn bản bài số 17, nói về Ân Tứ Thánh Linh và Chức Vụ Mục Sư. Điều này sẽ là nét phác thảo đầu tiên trong mối quan hệ giữa các ân tứ và bông trái Thánh Linh, cung cấp một cái nhìn tổng quát về nền tảng kinh thánh của tín điều, và cung cấp những những nguồn mạnh hơn nhằm giúp đưa sự dạy dỗ vào thực hành.
Khi tôi bắt đầu từ từ nghiên cứu những bài học với “tâm trí và tấm lòng,” một thần đạo quý giá về mối liên hệ giữa các ân tứ Đức Thánh Linh (như được phác thảo ở chương 12) và bông trái Đức Thánh Linh (như được miêu tả trong chương 13) bắt đầu hiện ra. Bài báo này ngắn gọn nghiên cứu tín điều Cơ Đốc Phục Lâm căn bản bài số 17, nói về Ân Tứ Thánh Linh và Chức Vụ Mục Sư. Điều này sẽ là nét phác thảo đầu tiên trong mối quan hệ giữa các ân tứ và bông trái Thánh Linh, cung cấp một cái nhìn tổng quát về nền tảng kinh thánh của tín điều, và cung cấp những những nguồn mạnh hơn nhằm giúp đưa sự dạy dỗ vào thực hành.
Ân tứ và bông trái liên hệ với nhau thế nào?
Kinh Thánh dạy chúng ta rằng bông trái Thánh Linh, mà sứ đồ Phao-lô dùng “cách tuyệt vời hơn” để đề cập đến trong I Cô-rinh-tô 12: 31, soi dẫn cho những hành động của chúng ta có giá trị cao trước mặt Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 13: 1-3). Sau cùng, Đức Chúa Jêsus bảo với các sứ đồ trong Bài Giảng Trên Núi: “Các ngươi nhờ những trái nó mà nhận biết được.” (Mat 7: 16). Những người làm việc này đã thể hiện những ân tứ Thánh Linh khác nhau, như ân tứ tiên tri và phép lạ, nếu “không biết” đến Ngài thì được xem là “kẻ làm gian ác” (Mat 7: 22,23). Chính bà Ellen White tuyên bố rằng “mục đích của đời sống Cơ Đốc Nhân là kết quả,”22 vì vậy nhấn mạnh tầm quan trọng nền tảng của việc là cái gì chứ không phải làm cái gì.
Trong thế giới hỗn loạn của chúng ta này, chúng ta có đặc quyền mỗi ngày, cũng như Ma-ri, ngồi nơi chân Đức Chúa Jêsus, vốn “tốt hơn” mong muốn hiếu khách của Ma-thê (Lu 10: 42), vì điều đó khiến Ma-thê phê bình em mình. Ở trong những quốc gia Phật giáo như Thái Lan, tôi thường bảo các tín đồ trong hội thánh rằng nếu chúng ta không dành thời gian làm sâu nhiệm đời sống thuộc linh và trở nên giống như “một nhà sư”, thì áp lực cuộc sống mỗi ngày sẽ biến chúng ta thành “những con khỉ.”
Trong thế giới hỗn loạn của chúng ta này, chúng ta có đặc quyền mỗi ngày, cũng như Ma-ri, ngồi nơi chân Đức Chúa Jêsus, vốn “tốt hơn” mong muốn hiếu khách của Ma-thê (Lu 10: 42), vì điều đó khiến Ma-thê phê bình em mình. Ở trong những quốc gia Phật giáo như Thái Lan, tôi thường bảo các tín đồ trong hội thánh rằng nếu chúng ta không dành thời gian làm sâu nhiệm đời sống thuộc linh và trở nên giống như “một nhà sư”, thì áp lực cuộc sống mỗi ngày sẽ biến chúng ta thành “những con khỉ.”
Nền tảng kinh thánh của các ân tứ Thánh Linh
Có một số đoạn Kinh Thánh chủ chốt cung cấp sự hiểu biết nền tảng về tín điều căn bản về những ân tứ Thánh Linh. Đầu tiên, kinh thánh nói với chúng ta I Cô-rinh-tô 12: 11 rằng Đức Thánh Linh quyết định những ân tứ nào ban cho mỗi tín đồ. Trong những điều kiện thực tế, có thể nói rằng mỗi tín đồ trong hội thánh có ít nhất một ân tứ, nhưng không ai có tất cả ân tứ. Sứ đồ Phao-lô sử dụng sự phụ thuộc lẫn nhau của một cơ thể để nhấn mạnh cả sự đa dạng lẫn hiệp nhất mà phải tồn tại nếu như cơ thể hoạt động tốt. Sự dạy dỗ trong kinh thánh về ân tứ tiên tri tránh 2 sự cực đoan khi mong mỏi mọi người cùng làm một sự việc (thí dụ, đi ra dạy dỗ Kinh Thánh) hoặc chỉ có một số ít được kêu gọi để làm việc hội thánh.
Các ân tứ được ban cho một cá nhân không cố định nhưng trong trường hợp Phao-lô, nhưng chúng có thể được Đức Thánh Linh ban cho khi cần chữa lành (Công vụ 14: 9,10) hoặc tiên tri (Công vụ 27: 23-25). Tôi thấy phù hợp với Kinh Thánh nếu như một cá nhân hoặc tập thể những tín đồ thiếu một số ân tứ, họ có thể cầu xin Đức Chúa Trời ban chúng hoặc gởi người có ân tứ đặc biệt đó để làm chức vụ hiệu quả hơn. Các ân tứ cần được ấp ủ và phát triển. Sứ đồ Phao-lô khuyến khích Ti-mô-thê “phải nhen lại” ân tứ đã ban cho ông qua sự đặt tay (II Ti-mô-thê 1: 6).
Ân tứ Thánh Linh: những ứng dụng thực tế
Trong khả năng mà các nguồn tài liệu vươn tới được, thì tác phẩm Những Ân Tứ Thánh Linh Có Thể Giúp Hội Thánh Phát Triển (Spiritual Gifts Can Help Your Church Grow) vẫn là kinh điển trên nông trường.3 Mặc dù có thể lấy một số bài kiểm tra ân tứ Thánh Linh và chấm điểm trên mạng, nhiều ân tứ trong đó thích dùng nền thần học có tính lôi cuốn, thiên về một số ân tứ như là chữa bệnh, nói tiếng lạ và tiên tri và không cung cấp nhiều về nền tảng về cách thức mà các ân tứ nên được hiểu và sử dụng trong các hội thánh địa phương hay hoàn cảnh của chức vụ. Một phương cách rất tuyệt vời và được chứng minh bằng tài liệu tốt đối với toàn bộ lĩnh vực về ân tứ Thánh Linh, được gọi là Những Sự Liên Kết, được các mục sư và lãnh đạo Cơ Đốc Phục Lâm tạo ra và có thể được truy cập qua Internet.4
Vài năm trước tôi muốn mở máy rửa bát nhưng nhận ra là đã hết nước rửa bát. Nghĩ rằng xà phòng nào cũng như nhau, tôi bỏ bột giặt vào tiếp tục công việc một cách vui vẻ. Một lát sau tôi trở lại và khám phá ra ràng chiếc máy rửa bát biến thành máy tạo bong bóng xà phòng và sàn nhà bếp nhận đầy quà tặng của xà phòng.
Giáo lý về ân tứ thánh linh dạy về tầm quan trọng của việc đặt người ta vào đúng nơi trong hội thánh. Một lần, một vị chấp sự rất thành công trong hội thánh đã làm một trưởng lão đứng đầu và khó khăn nổi lên. Giống như bột giặt trong chiếc máy rửa bát được tin tưởng của tôi, tín đồ thì không “xấu” nhưng bị đặt vào một nhiệm vụ sai. Sau khi khuyến khích chúng ta ghi nhớ I Cô-rinh-tô 12 và 13, Ellen White đề nghị rằng: “Qua tôi tớ Phao-lô của mình, Đức Chúa Trời đã đặt những ân tứ để chúng ta cân nhắc, và những ai được đặc ân được mang đến cùng nhau trong hội thánh sẽ được liên kết lại trong hiểu biết và khôn ngoan.5 Một sự hiểu biết theo kinh thánh về ân tứ thánh linh sẽ gom bó chúng ta lại cả trong sự hiểu biết lẫn sáng tạo khi chúng ta phản ánh nhiều hơn tinh thần phục vụ của Đức Chúa Jêsus và làm trọn sứ mạng Đức Chúa Trời dành cho hội thánh.
Giáo lý về ân tứ thánh linh dạy về tầm quan trọng của việc đặt người ta vào đúng nơi trong hội thánh. Một lần, một vị chấp sự rất thành công trong hội thánh đã làm một trưởng lão đứng đầu và khó khăn nổi lên. Giống như bột giặt trong chiếc máy rửa bát được tin tưởng của tôi, tín đồ thì không “xấu” nhưng bị đặt vào một nhiệm vụ sai. Sau khi khuyến khích chúng ta ghi nhớ I Cô-rinh-tô 12 và 13, Ellen White đề nghị rằng: “Qua tôi tớ Phao-lô của mình, Đức Chúa Trời đã đặt những ân tứ để chúng ta cân nhắc, và những ai được đặc ân được mang đến cùng nhau trong hội thánh sẽ được liên kết lại trong hiểu biết và khôn ngoan.5 Một sự hiểu biết theo kinh thánh về ân tứ thánh linh sẽ gom bó chúng ta lại cả trong sự hiểu biết lẫn sáng tạo khi chúng ta phản ánh nhiều hơn tinh thần phục vụ của Đức Chúa Jêsus và làm trọn sứ mạng Đức Chúa Trời dành cho hội thánh.
1Ellen G. White, Seventh-day Adventist Bible Commentary, ed. F. D. Nichol (Washington, D.C.: Review and Herald, 1965), quyển. 6, trang. 1090.
2Ellen G. White, Christ’s Object Lessons (Washington, D.C.: Review and Herald, 1941), trang. 67.
3C. Peter Wagner, Spiritual Gifts Can Help Your Church Grow (Ventura, Calif.: Regal Books, 1979).
4Hãy vào www.creativeministry.org/article.php?id=985 để biết thêm thông tin về dự án và những cách nhận được tài liệu.
5White, Seventh-day Adventist Bible Commentary, quyển. 6, trang. 1090, 1091.
Là một mục sư và giáo viên đầy nhiệt huyết, James Park đã thi hành chức vụ mục sư ở vùng Los Angeles trong 25 năm trước khi chấp nhận sự kêu gọi đi dạy ở Cơ Quan Cơ Đốc Phục Lâm Thế Giới của Advance Studies ở Phi-líp-pin. Hiện nay, ông giữ ghế chủ tịch của Khoa Thần Học Ứng Dụng và chú tâm vào chức vụ và nghiên cứu về chức vụ sứ đồ và truyền giảng.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment