Tác giả: Daniel Heinz
Một vài cái tên đã thành lập một nơi nổi bật trong lịch sử từ lúc bắt đầu của phong trào Cơ Đốc Phục Lâm ở Châu Âu: Michael Crechowski, người Ba Lan trước đây là linh mục và nhà thám hiểm truyền giáo độc lập; là người đầu tiên thám hiểm đất Châu Âu với sứ điệp Cơ Đốc Phục Lâm; J.N. Andrews, người đã xây trên những công việc đầu tiên của Czechowski và là công cụ trong việc thiết lập công việc in ấn ở Châu Âu. Rồi dĩ nhiên chẳng lịch sử nào có thể bỏ qua Ludwig R. Conradi, nhà truyền giảng vĩ đại và nhà chiến lược sứ mạng mà bắt đầu vào năm 1886 đã giám sát sự tăng trưởng phi thường và sự thành lập đức tin Cơ Đốc Phục Lâm ở Châu Âu.
Người đi tiên phong của thế hệ thứ hai
Có một cái tên khác thường bị phớt lờ đó là Jakob Erzberger- người mà vào năm 1870 trở thành Mục Sư Cơ Đốc Âu Châu được phong chức đầu tiên.* Thực ra, ông là nhà giảng đạo xoay vòng cho mọi người từ Thụy Sỹ đến Đức. Là một người khiêm nhường vui vẻ đứng trong cái bóng của Czechowski, Andrews và Conradi, những người được xem cha sáng lập phong trào Cơ Đốc Phục Lâm Âu Châu. Erzberger là “trái đầu mùa” của công việc sứ mạng của Czechowski ở Châu Âu. Ông thường theo sát các nỗ lực truyền giáo của những người đi tiên phong khác như một mục sư trung tín đối với những hội thánh mới được thành lập và là người chăm sóc nhu cầu mục sư và gây dựng những tín hữu mới trong đức tin sau khi những nhà đi tiên phong khác di chuyển đến những vùng đầy thử thách mới.
Sự kêu gọi và giáo dục
Jakob Erzberger được sinh vào năm 1843 ở Seltisberg gần Liestal, Thụy Sỹ. Do sự qua đời của cha mình, ông Jakob khi còn trẻ lớn lên trong nghèo khó. Mẹ ông đã cố gắng hết sức để chu cấp cho 4 người con trai còn nhỏ bằng việc dệt vải. Nhờ có sự ảnh hưởng ngoan đạo từ mẹ, Jakob quyết định phụng sự Đức Chúa Trời khi tuổi còn trẻ. Vào năm 1964 ông đã có thể tham dự trường đạo của giáo hạt ở gần Basel. Đây là thời kỳ tăng trưởng thuộc linh và trưởng thành cho chàng trai trẻ, bất chấp những nghi ngờ và tranh đấu riêng tư.
Khi ông đến, một trong những sinh viên ở trường đạo để ý rằng ma quỷ không dám bước vào cánh cổng trường đạo. Chàng trai trẻ Erzberger đáp lại rằng ma quỷ tìm cách bước vào vùng đất thánh của trường đạo khi ông thường chạm trán với nó “trong chính lòng mình.” Sau khi hoàn thành năm đầu tiên, các sinh viên được yêu cầu phải tạo một thành phần thực tiễn cho những điều họ học nhằm ngụ ý về sự phát triển tính cách- họ được đưa ra ngoài như những nhà giảng đạo. Erzberger phục vụ bán thời gian với vai trò mục sư ở trong một nhà tù ở Pruntrut.
Một khúc quanh tình cờ trong đời ông xảy ra vào năm 1867 khi ông bắt gặp một nhóm tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm ở Tramelan. Nhóm này do ông Czechowski thành lập vào năm 1867. Erzberger tình cờ có mặt trong một chuyến giảng đạo cho trường đạo của ông. Gần thị trấn nhỏ Tramelan, chiếc quần duy nhất của ông bị rách. Ông tìm ra một người thợ may không chỉ vá quần cho ông mà còn dạy ông một bài học kinh thánh đến việc tận thế, sự tái lâm của Đức Chúa Jesus, và hiệu lực của điều răn về ngày Sa-bát. Erzberger, một sinh viên trường đạo và “nhà thần học” hết sức ấn tượng bởi kiến thức của người thợ may tầm thường. Sau khi tường trình lại cho trường đạo của mình về những sự mặc khải kinh thánh mới mẻ đó, ông bị buộc phải rời trường. “Các bạn bè tôi đều quay mặt với tôi,” sau này ông viết lại, “trong mắt họ tôi không khác gì hơn là một kẻ theo tà giáo.”
Khi ông đến, một trong những sinh viên ở trường đạo để ý rằng ma quỷ không dám bước vào cánh cổng trường đạo. Chàng trai trẻ Erzberger đáp lại rằng ma quỷ tìm cách bước vào vùng đất thánh của trường đạo khi ông thường chạm trán với nó “trong chính lòng mình.” Sau khi hoàn thành năm đầu tiên, các sinh viên được yêu cầu phải tạo một thành phần thực tiễn cho những điều họ học nhằm ngụ ý về sự phát triển tính cách- họ được đưa ra ngoài như những nhà giảng đạo. Erzberger phục vụ bán thời gian với vai trò mục sư ở trong một nhà tù ở Pruntrut.
Một khúc quanh tình cờ trong đời ông xảy ra vào năm 1867 khi ông bắt gặp một nhóm tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm ở Tramelan. Nhóm này do ông Czechowski thành lập vào năm 1867. Erzberger tình cờ có mặt trong một chuyến giảng đạo cho trường đạo của ông. Gần thị trấn nhỏ Tramelan, chiếc quần duy nhất của ông bị rách. Ông tìm ra một người thợ may không chỉ vá quần cho ông mà còn dạy ông một bài học kinh thánh đến việc tận thế, sự tái lâm của Đức Chúa Jesus, và hiệu lực của điều răn về ngày Sa-bát. Erzberger, một sinh viên trường đạo và “nhà thần học” hết sức ấn tượng bởi kiến thức của người thợ may tầm thường. Sau khi tường trình lại cho trường đạo của mình về những sự mặc khải kinh thánh mới mẻ đó, ông bị buộc phải rời trường. “Các bạn bè tôi đều quay mặt với tôi,” sau này ông viết lại, “trong mắt họ tôi không khác gì hơn là một kẻ theo tà giáo.”
Chúng ta có phải là những người duy nhất không?
Erzberger quyết định làm mục sư vào năm 1868 cho một nhóm nhỏ ở Tramelan để chăm sóc cho sự tăng trưởng thuộc linh, ông đã không nhận một nhiệm vụ dễ dàng gì. Nhóm này có cảm giác rằng họ là những người duy nhất trên toàn thế giới và giữ những tín điều này. Vài tháng sau đó, các thành viên trong hội thánh rằng có một hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm đã được thành lập rồi ở Bắc Mỹ (mà Czechowski không hề đề cập đến), họ đã gởi Erzberger đến Battle Creek, Michigan để thiết lập mối liên hệ với hội thánh. Và thế là Erzberger, người không nói được một chữ tiếng Anh nào, đã hành trình đến một vùng đất xa lạ mà không có một mối liên hệ hay người bạn đơn lẻ nào. May mắn thay, ông được nhiệt liệt chào đón vào nhà của ông James và bà White. Ông John H. Kellogg dạy kèm tiếng Anh cho Erzberger, trong khi ông James White thì dạy kinh thánh.
Khi ở nhà ông White, Erzberger khám phá một đoạn Kinh Thánh mà ông không thể hiểu nổi. Điều này làm ông khổ sở. Ông không chia xẻ điều này với bất kỳ ai. Một buổi tối bên bếp lửa, Ellen White bất ngờ hỏi rằng ông có nhận thấy sự rõ ràng trong câu hỏi riêng biệt đó không. Erzberger kinh ngạc và chỉ có thể nhìn nhận sự thông suốt trong ân tứ tiên tri của bà.
Khi ở nhà ông White, Erzberger khám phá một đoạn Kinh Thánh mà ông không thể hiểu nổi. Điều này làm ông khổ sở. Ông không chia xẻ điều này với bất kỳ ai. Một buổi tối bên bếp lửa, Ellen White bất ngờ hỏi rằng ông có nhận thấy sự rõ ràng trong câu hỏi riêng biệt đó không. Erzberger kinh ngạc và chỉ có thể nhìn nhận sự thông suốt trong ân tứ tiên tri của bà.
Người xây dựng cầu nối và người đồng hành
Công việc của Erzberger thì không phải luôn dễ dàng. Thậm chí có lúc ông từ bỏ công việc truyền giáo của mình vì các tín đồ hội thánh làm nản lòng. Những tín đồ này, có thể được tìm ra nguồn gốc nhờ một lá thư viết cho Ellen White vào năm 1878, đã cáo buộc Erzberger trở nên kiêu ngạo về “kiến thức Hoa Kỳ” mới mà ông đang giảng về nó. Bằng cách nào đó, ông tìm được sự khích lệ và nhận lấy công việc một lần nữa và giữ được nguồn lực thúc đẩy cho sứ mạng, đặc biệt sau sự qua đời sớm của J. N. Andrews vào năm 1883.
Khi Ludwig Conradi được gởi trở lại Châu Âu vào năm 1886, Erzberger một lần nữa làm việc trong vai trò người hướng dẫn và giúp đỡ trung tín. Nhận được nguồn cảm hứng từ động lực truyền giảng của Conradi, ông khởi đầu những buổi hội thảo về lời tiên tri rất thành công ở những thành phố lớn tại Thụy Sỹ (Lausanne, Basel, Zurich, Bern) mà đã dẫn đến sự thành lập các hội thánh tại những thành phố này. Nhà giảng đạo Giám Lý (sau này là người đi tiên phong Cơ Đốc Phục Lâm) E.E. Frauchiger nghe Erzberger ở Lausanne lần đầu tiên và đã thốt lên “cả thành phố sẽ bị cơn bão này cuốn đi.”
Những chủ đề cũng như phương cách mà chúng được trình bày đã giữ được sự chú ý của nhiều người. Mỗi ngày Erzberger trình bày một chủ đề bằng tiếng Đức hay tiếng Pháp. Mối liên kết chặt chẽ ông có được với Conradi đã củng cố và phát triển tầm quan trọng trong việc truyền giáo của chính ông. Tuy nhiên, Conradi đã chuyển đến Đức rất sớm và tập trung những nỗ lực của ông ở nước này, còn Erzberger bị bỏ lại thành người giảng đạo duy nhất để chăm sóc cho hết thảy các hội thánh nói tiếng Đức ở Thụy Sỹ trong nhiều năm. Năm 1903, vợ ông Marie qua đời ở tuổi 53. Ông Erzberger đã kết hôn vào năm 1882 và có hai con trai Heinrich (sinh năm 1884) và Jakob (sinh năm 1886).
Khi Ludwig Conradi được gởi trở lại Châu Âu vào năm 1886, Erzberger một lần nữa làm việc trong vai trò người hướng dẫn và giúp đỡ trung tín. Nhận được nguồn cảm hứng từ động lực truyền giảng của Conradi, ông khởi đầu những buổi hội thảo về lời tiên tri rất thành công ở những thành phố lớn tại Thụy Sỹ (Lausanne, Basel, Zurich, Bern) mà đã dẫn đến sự thành lập các hội thánh tại những thành phố này. Nhà giảng đạo Giám Lý (sau này là người đi tiên phong Cơ Đốc Phục Lâm) E.E. Frauchiger nghe Erzberger ở Lausanne lần đầu tiên và đã thốt lên “cả thành phố sẽ bị cơn bão này cuốn đi.”
Những chủ đề cũng như phương cách mà chúng được trình bày đã giữ được sự chú ý của nhiều người. Mỗi ngày Erzberger trình bày một chủ đề bằng tiếng Đức hay tiếng Pháp. Mối liên kết chặt chẽ ông có được với Conradi đã củng cố và phát triển tầm quan trọng trong việc truyền giáo của chính ông. Tuy nhiên, Conradi đã chuyển đến Đức rất sớm và tập trung những nỗ lực của ông ở nước này, còn Erzberger bị bỏ lại thành người giảng đạo duy nhất để chăm sóc cho hết thảy các hội thánh nói tiếng Đức ở Thụy Sỹ trong nhiều năm. Năm 1903, vợ ông Marie qua đời ở tuổi 53. Ông Erzberger đã kết hôn vào năm 1882 và có hai con trai Heinrich (sinh năm 1884) và Jakob (sinh năm 1886).
Những năm cuối đời
Từ năm 1904, Erzberger chủ yếu làm việc như một nhà truyền giáo lưu động vòng quanh nước Đức. Trong vòng chỉ có một tháng (tháng 4 năm 1906) ông giảng 49 lần và dạy 28 bài học Kinh Thánh. Vào năm 1910, ông viết thư cho con trai Heinrich của mình với đầy nhiệt huyết: “Thời gian đang trôi qua, Đức Chúa Jesus sẽ sớm trở lại, và vẫn còn rất nhiều người chưa chuẩn bị.”
Bị hao mòn vì bệnh tật và lối sống hy sinh của một nhà truyền giảng tiên phong, Erzberger sống năm cuối đời mình ở Sissach, Thụy Sỹ, và qua đời năm 1920. Luwig R. Conradi đã viết trong những lời bày tỏ lòng kính trọng về người cộng sự cũng như người bạn làm việc chăm chỉ của mình: “Không hề tìm kiếm vinh quang của riêng mình, ông đã hiến dâng điều tốt nhất của mình trong việc tìm kiếm những linh hồn theo “cách Thụy Sỹ” điển hình- hướng dẫn và đến điểm. Thậm chí với tư cách một mục sư kỳ cựu, ông luôn sẵn lòng làm việc dưới một người trẻ hơn. Ông không tìm kiếm cho riêng mình, ông không phải là người tìm kiếm địa vị…dẫn dắt người ta đến với Đức Chúa Jesus là công việc thánh quan trọng nhất đối với ông.”
*Trong một số nguồn tiếng Anh và tiếng Pháp, người ta dùng cách viết “Erzenberger” hay “Ertzenberger.” Điều này được đặc biệt đáng chú ý trong các lá thư và tài liệu của Ellen White. Cách phát âm tên ông rõ ràng là khó khăn đối với những người nói tiếng Anh và tiếng Pháp. Chính Jakob Erzberger cũng thường dùng một “sự sửa đổi” họ của mình sau khi ông viếng thăm Bắc Mỹ vào năm 1870, điều này làm nổi bật sự khiêm nhường và uyển chuyển của ông trong tư cách một nhà truyền giáo.
Bị hao mòn vì bệnh tật và lối sống hy sinh của một nhà truyền giảng tiên phong, Erzberger sống năm cuối đời mình ở Sissach, Thụy Sỹ, và qua đời năm 1920. Luwig R. Conradi đã viết trong những lời bày tỏ lòng kính trọng về người cộng sự cũng như người bạn làm việc chăm chỉ của mình: “Không hề tìm kiếm vinh quang của riêng mình, ông đã hiến dâng điều tốt nhất của mình trong việc tìm kiếm những linh hồn theo “cách Thụy Sỹ” điển hình- hướng dẫn và đến điểm. Thậm chí với tư cách một mục sư kỳ cựu, ông luôn sẵn lòng làm việc dưới một người trẻ hơn. Ông không tìm kiếm cho riêng mình, ông không phải là người tìm kiếm địa vị…dẫn dắt người ta đến với Đức Chúa Jesus là công việc thánh quan trọng nhất đối với ông.”
*Trong một số nguồn tiếng Anh và tiếng Pháp, người ta dùng cách viết “Erzenberger” hay “Ertzenberger.” Điều này được đặc biệt đáng chú ý trong các lá thư và tài liệu của Ellen White. Cách phát âm tên ông rõ ràng là khó khăn đối với những người nói tiếng Anh và tiếng Pháp. Chính Jakob Erzberger cũng thường dùng một “sự sửa đổi” họ của mình sau khi ông viếng thăm Bắc Mỹ vào năm 1870, điều này làm nổi bật sự khiêm nhường và uyển chuyển của ông trong tư cách một nhà truyền giáo.
Daniel Heinz là giám đốc của Những Thành Tựu Lịch Sử Âu Châu của giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm, tọa lạc tại Theologische Hochschule Friedensau, nước Đức. Bài báo hiện tại đã xuất hiện trong một phiên bản dài hơn trên tờ Advent- Echo vào tháng 10 năm 2009.
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment