Michael Belina Czechowski




Ban đầu những Cơ Đốc nhân Mùa Vọng ủng hộ ông, hoàn toàn không nhận thức được rằng ông đang chấp thuận nguồn tài chính của họ trong khi rao giảng giáo lý của giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm.

Trong năm 1956, những buổi truyền giáo của James White tại Perry’s Mills, New York, thu hút sự chú ý của Michael Czechowski. Được báp-tem vào năm tiếp theo ở Findlay, Ohio, vị cựu cha xứ và là nhà cách mạng này bắt đầu một chức vụ rao giảng dài hạn mà hội thánh của ông đôi khi cũng miễn cưỡng ủng hộ. Những nhà lịch sử học không thể thống nhất những ký ức về ông. Czechowski là một tên phản loạn cứng đầu, hay một anh hùng Cơ Đốc Phục Lâm người Ba Lan?

Vị Cha xứ không ngừng nghỉ
Được sinh ra ở Hà Lan vào tháng 9 năm 1818, Czechowsli được giáo dục cho đến năm 1835 trong một thành phố phía nam quan trọng của Kraków. Khi một bài giảng hùng hồn một cha xứ dòng Phan-xi-cô làm ông quyết định làm việc cho giáo hội, ông đã vào tu viện Phan-xi-xô tại Stopnica, một trong nhiều nơi mà ông sẽ học tập. Nhưng một thời gian sau một thời gian được phong chức tại thủ đô Warsaw, ông trở nên nhận thức rằng những gì ông mong đợi cho sự cống hiến thật sự về phía giới tăng lữ lại là một sự giả hình tuyệt đối. Czechowski trở nên dính líu vào những phong trong cải cách đất nước, chật vật trốn thoát những nhà chính quyền người Nga, những người vừa chiếm đất nước của ông.

Vào tháng Mười năm 1843, ông quyết định đến Rô-ma để tố cáo về nạn tham những trong giới cha xứ. Đến nơi vào tháng Mười năm 1844, ông đã hoàn thành một chút trong chuyến thăm viếng giáo hoàng Gregogy XVI. Đến Pháp, ông thấy giới tăng lữ ở đây cũng không khác gì so với ở Ba Lan. Những sự thất vọng lặp di lặp lại với con người giúp cho ông kiên trung hơn trong lời hứa nguyện của mình đối với sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời thông qua Kinh Thánh. Lòng nhiệt huyết hăng hái của ông cho sự thanh liêm trong xã hội, những lớp học Kinh Thánh của ông, sự cải cách ôn hòa, và những nhóm cải thiện phúc lợi xã hội không hề làm vui lòng những người đã bị ông lên án chỉ trích vì những hành động ích kỷ. 

Được thả ra, ông du lịch đến London và được đảm bao từ những công ty của bạn bè ông. Nhưng chỉ sau một vài tháng, ông phải quay trở lại Paris để làm việc cho những người dân lưu vong Ba Lan. Ông lại đắm mình vào những hoạt động chính trị, khi người dân nước ông đang nổi giận dưới sự kiểm soát của những lực lượng chia cắt đến từ Nga, Phổ, Áo. Vị cha phó không thể kiềm nén này thậm chí còn tổ chức một đội quân “giải phóng” để mang lại tự do cho Ba Lan, nhưng cũng giống như hầu hết các nỗi lực giải phóng đất nước Ba Lan trong thời kỳ đó, cuộc nổi dậy của ông đã thất bại cay đắng. Ông trở lại Paris và làm việc cho đến tháng Bảy năm 1849, khi những nhà cầm quyền tôn giáo trục xuất ông như một kẻ quấy rối hòa bình. 

Trao nhau lời thề
Trong vòng 15 tháng sau đó, Czexchowski đã trao đổi lời thề độc thân cho một cuộc hôn nhân. Tháng Chín năm 1850, ông từ chức cha xứ, và trong tháng Mười, ông cưới Marie Virginia Delavouet. Ông chuyển đến London để tránh khỏi sự bắt bớ hơn nữa, và sau đó, cùng với cô dâu của mình, vào năm 1851, ông tiếp tục chuyển đến New York, một vùng đất tự do và hạnh phúc, nơi ông không còn phải lo lắng về những người bắt bớ cũ của mình nữa. Ông sống và làm việc ở Bắc Mỹ trong 13 năm sau đó. Với 4 đô-la trong tay, ông kiếm việc làm, tìm được một việc làm gạch ở New Jersey sau ba ngày. Công việc nặng nhọc, làm cả ngày và quá nhiều. Những người bạn tốt cho ông vay đủ tiền để đến Montreal, Canada, nơi ông tìm thấy công việc đóng sách, một công việc ít vất vả hơn. Hơn thế nữa, ông còn là một người thợ đóng sách có tay nghề. Trong vòng 3 tháng, ông mua được một cửa hàng cho riêng mình, nhưng một trận hỏa hoạn vào năm 1852 đã phá hủy phần đó của thành phố. Sau đó Hội Truyền Giáo Gia Đình Báp-tít mời ông làm việc trong cộng đồng người Canada nói tiếng Pháp tại hạt Cliton, phía trên New York. Họ rất tự hào khi có người đàn ông có giáo dục này, người được họ coi là có dòng dõi quý tộc, nói được bảy ngôn ngữ khác nhau và giảng với một lòng nhiệt thành không hề mỏi mệt. Công việc của ông được nhớ đến khá thành công, biến cải được rất nhiều linh hồn từ đạo Công giáo, tôn giáo cũ của ông, và nhìn chung đã biến chuyển hạt Clinton tốt hơn.

Thề lại lần nữa
Nhưng Czechowski còn làm nhiều hơn là giúp đỡ những người Báp-tít ở hạt Cliton, khi ông biết rằng những sự giảng dạy của James White đã đến thị trấn của ông. Sự không ngừng khát khao lẽ thật đã thúc giục ông tiến tới chấp nhận sứ điệp phúc âm và trở thành một phần của hội thánh còn sót lại của Đức Chúa Trời. Ông vui mừng về tin tức Đức Chúa Jêsus sẽ sớm trở lại và biến cải theo niềm tin Cơ Đốc Phục Lâm. Không lâu sau đó, ông được báp-tem tại một cuộc truyền giảng trong lều ở Finlay, Ohio, nơi ông đã chuyển đi, và rời đến Battle Credk, Michigan, trụ sở chính của giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm. Làm người đóng sách một lần nữa, ông trở nên quen với ông bà James và Ellen White, những người hoan nghênh ông đến với Battle Creek, và bị ấn tượng cả về nhân cách và tâm linh của ông. Họ chưa bao giờ thấy một người mới cải đạo thành Cơ Đốc Phục Lâm giống như ông. Họ đã đồng ý tài trợ cho ông một chuyến truyền giáo trở về phía bắc New York để rao giảng lẽ thật hiện tại, lẽ thật mới cho những người bạn cũ của ông.
Czechowski thật sự đã có những công việc chưa giải quyết cần phải hoàn thành khi trở lại hạt Cliton. Ông vẫn còn nợ tiền những người ủng hộ cũ của mình, những người Báp-tít. Thật ra, ông vẫn còn nợ 50 đô-la tiền nhà và rất nhiều khoản ông đã chi tiêu khi còn ở đó. James và Ellen mỗi người đưa cho ông 5 đô-la và những tín hữu hội thánh khác giúp ông trả khoản nợ đó.

Tại phía bắc New York, Czechowski làm việc rất thành công trong cộng đồng người nói tiếng Pháp. James White đã làm chứng về giá trị của ông, viết rằng “Đấng Quan Phòng đã đặt để anh ấy tại đây với chúng ta”. Cùng với một vị mục sư nói tiếng Pháp khác, ông đã có thể tổ chức giáo hạt trong vòng cộng đồng đó, khi gần như là đột nhiên, ông quyết định rời bỏ New York để làm việc trong vòng những nhóm sắc tộc thiểu số. Ông giải thích mình không phải là nông dân, và đã hoàn thành sứ mạng của mình ở phía bắc New York, và không thể hỗ trợ cho gia đình.

Czechowski tiếp tục di chuyển
Trưởng lão White dường như hiểu được. Ông và bà Ellen tiếp tục giúp đỡ về tiền bạc Czechowski và gia đình. Tuy nhiên, mọi việc thay đổi sau khi bà Ellen được cho biết trong một sự hiện thấy vào ngày 3 tháng Tám năm 1861, rằng có sự sai lầm trong di chuyển của ông. Bà quở trách ông đã không tìm kiếm một lời khuyên tốt trong việc di chuyển và chỉ làm theo sự phán đoán của chính mình. Nhưng Czechowski vẫn theo đuổi, tổ chức những nhóm nhỏ ở Ba Lan, Pháp, Đức, Thụy Điển và Anh thành những giáo hạt mà ông gọi là hội thánh. James White khuyên ông quay trở lại và làm việc ở Vertmont và bắc New York cho đến khi một hệ thống có tổ chức hơn được thiết lập ở thành phố New York. Tuy nhiên rõ ràng rằng Czechowski không thể quản lý tất cả. Tuy vậy, ông cũng đã trở về Vermont, nơi trưởng lão D. T. Bourdeau tìm cho ông một căn nhà. Trong khi làm việc ở đây, ông viết một cuốn tự truyện của mình, hy vọng rằng nó có thể mang đến cho ông một số tiền. Thế nhưng điều đó đã không xảy ra. Bị những sự hỗ trợ của giáo hội thờ ơ vì khả năng kinh doanh kém và không chấp nhận lời khuyên từ bất kỳ ai, Czechowski tự mình hành trình đến Châu Âu vào ngày 14 tháng Năm năm 1864, để nhận ra niềm ao ước to lớn của ông là đem đức tin mới được tìm thấy của mình cho những người Châu Âu của ông. Ông làm việc ở đây trong 12 năm tiếp theo đó. Ban đầu những Cơ Đốc nhân Mùa Vọng ủng hộ ông, hoàn toàn không nhận thức rằng ông đang chấp thuận nguồn tài chính của họ trong khi rao giảng những giáo lý Cơ Đốc Phục Lâm.

Ông bắt đầu ở Ý, sau đó chuyển đến Thụy Sĩ, nơi vào ngày 7 tháng Hai năm 1866, ông đã làm báp-tem cho hai tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm người Châu Âu đầu tiên trong làn nước băng giá hồ Neuchâtel. Vào tháng Sáu, ông báo cáo bảy người truyền đạo ủng hộ ông trong sứ mạng ở Châu Âu. Nhưng thành công lớn nhất của ông, và là nguồn gốc cho sự sụp đổ của ông, lại là Tramelan, hội thánh có tổ chức đầu tiên của giáo hội Cơ Đốc Phục Lâm tại Châu Âu. 

Albert Vuilleumier, người đã cho Czechowski ở trọ một vài lần trong những bài giảng đầu tiên của ông, đã khám phá một tờ Review and Herald trong phòng mình, viết lại địa chỉ, và liên lạc với Uriah Smith, biên tập của tờ báo. Những người lãnh đạo hội thánh ở Mỹ lấy làm ngạc nhiên khi thấy có những người Cơ Đốc Phục Lâm ở Châu Âu, cũng như Vuilleumier và hội thánh nước Pháp của ông cực kỳ kinh ngạc khi biết rằng có những người Cơ Đốc Phục Lâm tồn tại ở đâu đó. Mặc dù Czechowski đã mang lẽ thật đến cho họ, nhưng về sau, họ không thể nào tin tưởng người đã giữ kín sự tồn tại của giáo phái mà ông theo. Không lâu sau, những người Cơ Đốc nhân Mùa Vọng cũng biết về sự dạy dỗ ngày thứ bảy-Sa-bát của ông và kết thúc sự hỗ trợ đối với ông. Vì những lý do này, hoặc có lẽ dưới một số động cơ thúc đẩy khác mà chúng ta không biết chắc, người đàn ông phi thường này tiếp tục câu chuyện khó hiểu của mình cách khởi hành đi Hungary vào năm 1869.
     [sẽ tiếp tục vào tháng Mười]


Tiến sĩ Nathan Gordon Thomas, là giáo sư danh dự của khoa lịch sử tại trường Đại Học Pacific Union tại Angwin, California, Hoa Kỳ [gordonnã@yahoo.com]
  (Theo Adventistworld.org)
Chia sẻ Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment