Suy nghĩ một cách chiến lược về nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm
Tác giả: S. Simmons
Trong năm này John M. Fowler, đồng giám đốc của Ngành Giáo Dục tại tổng hành dinh thế giới của hội thánh Cơ Đốc Phục Lâm, sẽ nghỉ hưu sau 51 năm phục vụ. Ông kể nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm đã thay đổi cuộc đời ông và đặt ông vào chức vụ này như thế nào.
Giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm bằng hành động
Gần đây, trong khi đi đến thị trấn hồi thời niên thiếu của mình, John bị chèn chặt trong một chiếc xe buýt đông đúc điển hình. Khi ông cố giữ thăng bằng, chiếc xe quẹo qua một khúc cua, khiến cho hành khách va vào nhau. John cuối cùng đứng gần một hành khách với gương mặt thân thuộc. Đó là một trong những gương mặt của bạn bè thời niên thiếu của ông. Lần cuối cùng họ gặp nhau đã rất lâu rồi- và cả hai thay đổi một chút.
John chắc chắn rằng đây là bạn mình. Đó là người cùng ông trải qua vui buồn trong một ngôi làng nhỏ. John không thể nào quên bạn mình được. Nhóm bạn tử tế và có trách nhiệm của John đã rất thân nhau trong thời trai trẻ của họ. Nhóm nhỏ này hầu như làm mọi việc cùng nhau. Tuy nhiên, sau khi học ở trường trung học cơ sở, họ đã rời xa nhau và phát triển những giá trị và quan điểm cuộc đời khác nhau. Mặc dù John đã ít suy nghĩ đến những thay đổi này trong nhiều năm, ngày hôm đó John đã gặp mặt đối mặt với những quan điểm khác biệt này.
John chắc rằng đây là người bạn thời niên thiếu của mình. Nhưng người đàn ông này chẳng tỏ dấu hiệu nào nhận ra ông. Rồi đột nhiên ông ta xông ra cửa xe. Tuy nhiên khi sắp bước ra khỏi xe buýt, ông quay người chạy lại và đặt một cái gì đó vào tay John, rồi bỏ đi mà không nói tiếng nào. Ông biến mất trong đám người đông nghịt trên phố. Ông ta khuất khỏi tầm nhìn, nhưng vẫn còn trong tâm trí John.
John chắc chắn rằng đây là bạn mình. Đó là người cùng ông trải qua vui buồn trong một ngôi làng nhỏ. John không thể nào quên bạn mình được. Nhóm bạn tử tế và có trách nhiệm của John đã rất thân nhau trong thời trai trẻ của họ. Nhóm nhỏ này hầu như làm mọi việc cùng nhau. Tuy nhiên, sau khi học ở trường trung học cơ sở, họ đã rời xa nhau và phát triển những giá trị và quan điểm cuộc đời khác nhau. Mặc dù John đã ít suy nghĩ đến những thay đổi này trong nhiều năm, ngày hôm đó John đã gặp mặt đối mặt với những quan điểm khác biệt này.
John chắc rằng đây là người bạn thời niên thiếu của mình. Nhưng người đàn ông này chẳng tỏ dấu hiệu nào nhận ra ông. Rồi đột nhiên ông ta xông ra cửa xe. Tuy nhiên khi sắp bước ra khỏi xe buýt, ông quay người chạy lại và đặt một cái gì đó vào tay John, rồi bỏ đi mà không nói tiếng nào. Ông biến mất trong đám người đông nghịt trên phố. Ông ta khuất khỏi tầm nhìn, nhưng vẫn còn trong tâm trí John.
John không thể chấp nhận việc bạn mình là kẻ móc túi. Ông thắc mắc không hiểu việc gì đã khiến bạn ông đi vào nẻo quá khác biệt so với ông. John lớn lên và trở thành một mục sư và nhà giáo dục, trong khi bạn ông trở thành một tên trộm. Bạn ông đã có những mục tiêu nghề nghiệp cao. Ông ta thông minh và tài năng- nhưng giờ ông ấy lại là một tên trộm. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt này?
John tin rằng sự khác biệt là ở nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm. Sau khi học trường trung học cơ sở, ông tiếp nhận Đấng Christ và trở thành tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm. Ông từ chối các học bổng của những trường đại học có uy tín để nộp đơn vào trường đại học Spicer, một trường Cơ Đốc Phục Lâm. Bạn ông khước từ Đấng Christ và đi theo đường thông thường dành cho giáo dục và hướng nghiệp bằng cách tìm kiếm danh vọng và vận may. Người ta thường mong ước những điều này. Tuy nhiên John nói rằng ông học một thế giới quan mới trong trường Cơ Đốc Phục Lâm.
Thật ra, chẳng có sự đảm bảo nào cả, nhưng câu chuyện của ông John Fowler là một trong những câu chuyện về sự thành công của nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm, một nền giáo dục có giá trị.
Giao phó cho nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm: Tổng Hội Inter-America
Trong một thế giới đầy hứa hẹn và lôi kéo mãnh liệt, chúng ta phải chuyển lại cho nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm. Tổng Hội Bắc Nam Mỹ (Inter-America Division- IAD) đưa ra một ví dụ về việc giao phó này. Các nhà lãnh đạo IAD muốn gia tăng những câu chuyện về sự thành công của nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm trong lãnh thổ của họ. Tổng hội muốn gia tăng tiền vốn cho những nhân sự và sứ đồ được giáo dục và rèn luyện kỹ năng trong cộng động, những người này sẽ dâng hiến tài năng cho Đức Chúa Trời, cũng như John Fowler đã làm 51 năm trước.
Vì vậy vào ngày 4 tháng 11, lãnh đạo của IAD đã thực hiện những bước can đảm chưa từng thấy hướng về sự phục hồi tổng thể rộng lớn đối với hệ thống giáo dục từ trình độ tiểu học đến đại học. Sau khi đạt được những mục tiêu chiến lược cho sự phát triển về số lượng tín đồ và tài chính trong thời gian qua, hiện nay nó tập trung sự chú ý và những nguồn lực vào giáo dục- vào lúc khởi đầu một kế hoạch chiến lược được hoàn thành trong vòng 5 năm tới.
Những kế hoạch chiến lược trước đây mang lại kết quả tăng trưởng vượt bậc- từ 1,5 triệu tín đồ vào năm 2000 cho đến khoảng 3,2 triệu ngày nay. Israel Leito, tổng hội trưởng của tổng hội IAD tường trình rằng IAD “tài chính đã tăng vọt” trong thập kỷ. Số tiền phần mười tổng hội hoàn trả hơn gấp đôi từ 92.643.763 đến 195.346.307 đô-la Mỹ, tăng 211 phần trăm. Tiền lạc hiến tăng từ 5.586.594 đến 12.909.956 đô-la Mỹ hay 231 phần trăm.
Vì vậy vào ngày 4 tháng 11, lãnh đạo của IAD đã thực hiện những bước can đảm chưa từng thấy hướng về sự phục hồi tổng thể rộng lớn đối với hệ thống giáo dục từ trình độ tiểu học đến đại học. Sau khi đạt được những mục tiêu chiến lược cho sự phát triển về số lượng tín đồ và tài chính trong thời gian qua, hiện nay nó tập trung sự chú ý và những nguồn lực vào giáo dục- vào lúc khởi đầu một kế hoạch chiến lược được hoàn thành trong vòng 5 năm tới.
Những kế hoạch chiến lược trước đây mang lại kết quả tăng trưởng vượt bậc- từ 1,5 triệu tín đồ vào năm 2000 cho đến khoảng 3,2 triệu ngày nay. Israel Leito, tổng hội trưởng của tổng hội IAD tường trình rằng IAD “tài chính đã tăng vọt” trong thập kỷ. Số tiền phần mười tổng hội hoàn trả hơn gấp đôi từ 92.643.763 đến 195.346.307 đô-la Mỹ, tăng 211 phần trăm. Tiền lạc hiến tăng từ 5.586.594 đến 12.909.956 đô-la Mỹ hay 231 phần trăm.
Tập trung lại và suy nghĩ một cách chiến lược
Theo sau việc nghiên cứu kỹ lưỡng, các nhà lãnh đạo IAD chú ý một sự mất cân đối giữa sự tăng trưởng về số lượng tín đồ với việc nhập học của trẻ em và thanh niên Cơ Đốc Phục Lâm ở các trường học và trường đại học của tổng hội. Thực ra, họ tìm ra rằng việc nhập học giảm đi trong giáo dục tiểu học, tăng nhẹ ở bậc trung học cơ sở, và không có cơ hội nào ở bậc đại học. Họ cũng nhận thấy việc đăng ký học tăng lên trong vòng những sinh viên không có liên hệ tới Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm. Họ thấy rằng việc nhập học của các sinh viên Cơ Đốc Phục Lâm ở Tổng Hội Bắc Nam Mỹ chậm hơn của hội thánh thế giới. Rõ ràng là điều này đòi hỏi suy nghĩ can đảm và sáng tạo trong việc lên kế hoạch cho tương lai.
Chức vụ lãnh đạo hội thánh theo vùng được thách thức để (1) thỉnh cầu các nhà lãnh đạo của hội thánh thế giới nhằm nghiên cứu về khả năng kết nạp giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm là một trong những tín điều căn bản; (2) để thiết lập một kiểu mẫu giáo dục mới từ mẫu giáo đến trình độ trung học, xem xét đến các yếu tố về thể chất, học thuật, sinh viên, và tài chính, kể cả lương của giáo viên; (3) giúp phát triển những sự kiện nhằm phản ánh và chỉ dẫn về triết học của nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm; (4) củng cố các sinh viên trong và ngoài đại học; sử dùng kiểu mẫu cơ cấu toàn bộ; và (5) xúc tiến những kinh nghiệm có tính chất giáo trình và giáo trình chính quy qua kế hoạch điều khiển có tính thuộc linh nhằm củng cố đời sống thuộc linh của mỗi tổ chức.
Cha mẹ được kỳ vọng sẽ phổ biến trong vòng các tín đồ hội thánh triết lý về nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm nhằm xúc tiến sự hiểu biết và tin tưởng nhắm vào công việc của các cơ quan giáo dục.
Cha mẹ được kỳ vọng sẽ phổ biến trong vòng các tín đồ hội thánh triết lý về nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm nhằm xúc tiến sự hiểu biết và tin tưởng nhắm vào công việc của các cơ quan giáo dục.
Các nhà lãnh đạo sẽ (1) nhấn mạnh sự hiệp nhất trong đức tin để các sinh viên tiếp nhận một cách hiệu quả, dựa trên điều cam kết và công việc đầy nhiệt huyết của các giáo viên; (2) cập nhật hồ sơ mang tính chất giáo lý của đạo cho các giáo viên; và (3) chuyển tải khải tượng của giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm mà được hình thành tính cách bởi sứ điệp của Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa và Đấng Nâng Đỡ cho môi trường chúng ta.
IAD để riêng khoảng 8 triệu đô-la Mỹ cho những mục tiêu chiến lược của nó trong 5 năm tới, và dành 80% số tiền này cho giáo dục. Cùng với cơ sở hạ tầng, giáo viên, giáo trình, và quỹ về hướng dẫn sẽ được dùng để trợ cấp và cho sinh viên vay, kết hợp với các chương trình giáo dục và để nâng cấp giáo viên.
Những chiến lược nhằm giúp cho giáo dục nâng cao
Những sự phó thác của tổng hội cho giáo dục nâng cao nhấn mạnh những sự cải tiến đối với những môi trường học tập, nhân viên, giáo trình và lương giáo viên. Điều này đòi hỏi một kế hoạch mới dành cho nền giáo dục không chính quy và một thư viện ảo, nhằm làm giàu chương trình về học vị thạc sỹ và tiến sỹ, và cho sự thành lập của ít nhất một “siêu lớp học” với kỹ thuật hiện đại nhất.
Tất cả những đại học IAD được thách thức để nâng cao những đề nghị về chương trình của chúng. Tất cả phải cung cấp các chương trình chủ đạo trong toàn bộ trường học và khoa của chúng. Tất cả được thách thức phải có ít nhất một học vị tiến sỹ bên ngoài những người ở ngành thần học. Thêm vào đó IAD sẽ có một ngành thần học được chính thức công nhận, trong sự liên kết với đại học Giggs, dành cho các sinh viên chưa tốt nghiệp có công việc và trách nhiệm ngăn cản họ hoàn tất chương trình học của mình trong khuôn viên trường.
Myrna Costa, hiệu trưởng của đại học Cơ Đốc Phục Lâm Attilean và cũng là chủ tịch của Trung Tâm Giáo Dục IAD quan sát: “Khi giáo dục từ xa được thiết kế và phân phối theo một kiểu mẫu thích hợp, tất cả những kinh nghiệm dạy và học sẽ diễn ra trong một lớp học bình thường, bao gồm cả sự hiệp nhất trong đức tin và học hành.” Hơn thế, Costa xác nhận rằng giáo dục từ xa là một con đường lớn có ảnh hưởng tích cực trên hệ thống giáo dục trong việc chia sẻ phúc âm bằng 3 ngôn ngữ chính trong vùng: tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Pháp.
Các trường đại học phải tiêu chuẩn hóa giáo trình và làm cho nó khả thi cho các sinh viên thần học có thể di chuyển dễ dàng từ đại học này qua đại học kia để học 1 ngôn ngữ khác và văn hóa khác trong IAD, mà không mất thời gian học tập.
Tất cả những đại học IAD được thách thức để nâng cao những đề nghị về chương trình của chúng. Tất cả phải cung cấp các chương trình chủ đạo trong toàn bộ trường học và khoa của chúng. Tất cả được thách thức phải có ít nhất một học vị tiến sỹ bên ngoài những người ở ngành thần học. Thêm vào đó IAD sẽ có một ngành thần học được chính thức công nhận, trong sự liên kết với đại học Giggs, dành cho các sinh viên chưa tốt nghiệp có công việc và trách nhiệm ngăn cản họ hoàn tất chương trình học của mình trong khuôn viên trường.
Myrna Costa, hiệu trưởng của đại học Cơ Đốc Phục Lâm Attilean và cũng là chủ tịch của Trung Tâm Giáo Dục IAD quan sát: “Khi giáo dục từ xa được thiết kế và phân phối theo một kiểu mẫu thích hợp, tất cả những kinh nghiệm dạy và học sẽ diễn ra trong một lớp học bình thường, bao gồm cả sự hiệp nhất trong đức tin và học hành.” Hơn thế, Costa xác nhận rằng giáo dục từ xa là một con đường lớn có ảnh hưởng tích cực trên hệ thống giáo dục trong việc chia sẻ phúc âm bằng 3 ngôn ngữ chính trong vùng: tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh và tiếng Pháp.
Các trường đại học phải tiêu chuẩn hóa giáo trình và làm cho nó khả thi cho các sinh viên thần học có thể di chuyển dễ dàng từ đại học này qua đại học kia để học 1 ngôn ngữ khác và văn hóa khác trong IAD, mà không mất thời gian học tập.
Những khởi đầu chiến lược dành cho giáo dục phổ thông cơ sở và tiểu học
IAD sẽ yêu cầu các trường đại học chú ý hơn nữa đến giáo dục phổ thông cơ sở và tiểu học. Giáo dục đứt đoạn theo trình độ không sản sinh ra những kết quả như mong muốn. Nhằm đề cập đến vấn đề này và cho có sự liên quan lớn và trực tiếp hơn từ phía tổng hội, IAD đã dự thảo ngân sách cho một phó giám đốc dành cho Ngành Giáo Dục của tổng hội, người này là chuyên gia về giáo dục giáo dục tiểu học và trung học cơ sở.
IAD cũng điều chỉnh chính sách và cung cấp tài chính nhiều hơn nữa cho giáo trình trung học cơ sở và tiểu học, các thiết bị, tài liệu, và cho sự chuẩn bị và cải thiện giáo viên, bao gồm việc tăng lương giáo viên. Một điểm độc đáo trong kế hoạch là tặng một khoảng tiền thưởng cho “các giáo viên tiểu học giỏi nhất” và tiền thưởng một lần dành cho sự bổ sung sinh viên.
IAD cũng điều chỉnh chính sách và cung cấp tài chính nhiều hơn nữa cho giáo trình trung học cơ sở và tiểu học, các thiết bị, tài liệu, và cho sự chuẩn bị và cải thiện giáo viên, bao gồm việc tăng lương giáo viên. Một điểm độc đáo trong kế hoạch là tặng một khoảng tiền thưởng cho “các giáo viên tiểu học giỏi nhất” và tiền thưởng một lần dành cho sự bổ sung sinh viên.
Viết một câu chuyện về sự thành công khác
Các nhà lãnh đạo IAD hy vọng rằng sự thành công đạt được trong việc phát triển số lượng tín đồ, tài chính và các tổ chức sẽ lặp lại trong ngành giáo dục. Moises Velazquez, giám đốc giáo dục ở IAD, cảm thấy rằng: “nếu chúng ta cải thiện chất lượng trường và trang thiết bị trong khuôn viên trường chúng ta, và cung cấp nhưng dụng cụ cần thiết cho các giáo viên của chúng ta nhằm giúp họ có nền giáo dục tốt hơn…., thì hội thánh sẽ ủng hộ các trường học của chúng ta nhiều hơn và gởi con họ tới các trường này.” Sau hết, giáo dục liên kết chặt chẽ với sự cứu rỗi.
Cuộc đời của John Fowler chứng nhận giá trị này. Ông tin vào nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm thách thức ông một điều gì đó hơn là leo lên một nấc thang nghề nghiệp và chỉ sống một cuộc đời tử tế. Ông bảo rằng mình học được ba trong số những bài học cuộc sống quan trọng qua nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm, bao gồm việc chúng ta không phải ngẫu nhiên theo thuyết tiến hóa, nhưng được dựng nên một cách có chủ ý bởi Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa yêu thương. Ngài cũng đảm bảo rằng cuộc sống có ý nghĩa và một số phận, và chúng ta không ở một mình- Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta và làm việc trong chúng ta.
Hãy nhớ rằng điều này sẽ thực sự viết nên một câu chuyện về sự thành công khác- ở trong vùng IAD và chung quanh thế giới.
Cuộc đời của John Fowler chứng nhận giá trị này. Ông tin vào nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm thách thức ông một điều gì đó hơn là leo lên một nấc thang nghề nghiệp và chỉ sống một cuộc đời tử tế. Ông bảo rằng mình học được ba trong số những bài học cuộc sống quan trọng qua nền giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm, bao gồm việc chúng ta không phải ngẫu nhiên theo thuyết tiến hóa, nhưng được dựng nên một cách có chủ ý bởi Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa yêu thương. Ngài cũng đảm bảo rằng cuộc sống có ý nghĩa và một số phận, và chúng ta không ở một mình- Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta và làm việc trong chúng ta.
Hãy nhớ rằng điều này sẽ thực sự viết nên một câu chuyện về sự thành công khác- ở trong vùng IAD và chung quanh thế giới.
Ella S. Simmons là phó lãnh đạo chung của giáo hội toàn cầu Cơ Đốc Phục Lâm, có tổng hành dinh tại Silver Spring, Maryland, Hoa Kỳ. Là một nhà giáo dục lâu năm, bà đam mê những khả năng của giáo dục Cơ Đốc Phục Lâm.
(Theo
Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment