Một khía cạnh khác về sự quan tâm của Đức Chúa Trời dành cho hội thánh Ngài
Tác giả: Gerhard Pfandl
Khi A-rôn và Mi-ri-am nổi loạn chống lại sự lãnh đạo của Môi-se, Đức Chúa Trời phán cùng họ: “Hãy nghe rõ lời ta. Nếu trong các ngươi có một tiên tri nào, ta là Đức Giê-hô-va sẽ hiện ra cùng người trong sự hiện thấy, và nói với người trong cơn chiêm bao.” (Dân 12: 6). Ân tứ tiên tri được sử dụng nhiều lần trong KinhThánh Cựu Ước. Người đầu tiên được gọi là “tiên tri” trong Kinh Thánh là Áp-ra-ham (Sáng 20: 7). Trong lịch sử dân Y-sơ-ra-ên, Môi-se là tiên tri vĩ đại nhất; ông giao tiếp với Đức Chúa Trời “mặt đối mặt” (Phục 34: 10). Trước khi qua đời, ông nói với dân Y-sơ-ra-ên: “Từ giữa anh em ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi sẽ lập lên một đấng tiên tri như ta; các ngươi khá nghe theo đấng ấy” (Phục 18: 15). Lời tiên tri này được ứng nghiệm đầu tiên với Giô-suê và những tiên tri sau ông. Lời này được ứng nghiệm sau cùng khi Đấng Mê-si xuất hiện, Ngài là vị tiên tri dẫn dân sự Đức Chúa Trời từ cảnh nô lệ tội lỗi sang xứ Ca-na-an trên trời.
Thần linh tiên tri là gì?
Cụm từ “thần linh tiên tri” xuất hiện chỉ có một lần trong Kinh Thánh, cụ thể là ở trong Khải Huyền 19: 10; nhưng các độc giả trong thời sứ đồ Giăng biết chính xác ông ngụ ý điều gì qua cụm từ này. Họ quen thuộc với cách diễn đạt đó, nó thường được dùng trong bản dịch tiếng A-ram của Kinh Thánh Cựu Ước. Thí dụ, Sáng 41: 38 theo diễn giải tiếng A-ram của đoạn Kinh Thánh Cựu Ước là: “Pha-ra-ôn phán cùng quần thần rằng: Chúng ta há dễ tìm một người như người nầy, có thần linh tiên tri của Đức Chúa Trời được sao?”1 Và trong Dân Số Ký 27: 18, Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se: “Hãy chọn lấy Giô-suê con trai của Nun, người có thần linh tiên tri; phải đặt tay trên mình người;”2
Đối với những Cơ Đốc Nhân ở thời kỳ đầu tiên “thần linh tiên tri” là một sự ám chỉ về Đức Thánh Linh, Đấng ban ân tứ tiên tri cho sứ giả Đức Chúa Trời. Điều này cũng trở nên rõ ràng khi chúng ta so sánh Khải Huyền 19: 10 với Khải Huyền 22: 8, 9 (xem ô bên dưới)
Đối với những Cơ Đốc Nhân ở thời kỳ đầu tiên “thần linh tiên tri” là một sự ám chỉ về Đức Thánh Linh, Đấng ban ân tứ tiên tri cho sứ giả Đức Chúa Trời. Điều này cũng trở nên rõ ràng khi chúng ta so sánh Khải Huyền 19: 10 với Khải Huyền 22: 8, 9 (xem ô bên dưới)
Bối cảnh trong 2 đoạn Kinh Thánh giống nhau. Sứ đồ Giăng sấp mình xuống chân thiên sứ để thờ phượng người. Những lời thiên sứ đáp lại là gần giống nhau, nhưng sự khác biệt là quan trọng. Trong Khải 19: 10, từ anh em được xác định là “những người cùng giữ lời chứng của Đức Chúa Jêsus.” Trong Khải 22: 9, những anh em này đơn giản được gọi là “các đấng tiên tri.”
Theo nguyên tắc giải kinh, điều này dẫn đến kết luận rằng “thần linh tiên tri” trong 19: 10 không phải là tài sản của các tín hữu trong hội thánh nói chung, nhưng chỉ của những ai được Đức Chúa Trời gọi là “ các đấng tiên tri.” Việc giải kinh không thuần túy Cơ Đốc Phục Lâm này có thể được xem thấy ở những tác phẩm của các học giả khác. Học giả phái Luther, Hermann Strathmann chẳng hạn, nói rằng sự liên quan đến cụm từ “lời chứng của Đức Chúa Jêsus” trong 19: 10: “Theo câu tương đương 22: 9 thì anh em được đề cập đến không chỉ về các tín hữu nói chung nhưng là các tiên tri… Đây là quan điểm của câu 10c. Nếu họ có marturia Iesou [lời chứng của Đức Chúa Jêsus], họ có thần linh tiên tri, tức họ là các tiên tri…như thiên sứ, những người đơn thuần đứng trong sự phục vụ của marturia Iesou.”3
Theo nguyên tắc giải kinh, điều này dẫn đến kết luận rằng “thần linh tiên tri” trong 19: 10 không phải là tài sản của các tín hữu trong hội thánh nói chung, nhưng chỉ của những ai được Đức Chúa Trời gọi là “ các đấng tiên tri.” Việc giải kinh không thuần túy Cơ Đốc Phục Lâm này có thể được xem thấy ở những tác phẩm của các học giả khác. Học giả phái Luther, Hermann Strathmann chẳng hạn, nói rằng sự liên quan đến cụm từ “lời chứng của Đức Chúa Jêsus” trong 19: 10: “Theo câu tương đương 22: 9 thì anh em được đề cập đến không chỉ về các tín hữu nói chung nhưng là các tiên tri… Đây là quan điểm của câu 10c. Nếu họ có marturia Iesou [lời chứng của Đức Chúa Jêsus], họ có thần linh tiên tri, tức họ là các tiên tri…như thiên sứ, những người đơn thuần đứng trong sự phục vụ của marturia Iesou.”3
Kiểm chứng một lời tiên tri
Làm sao chúng ta biết ân tứ tiên tri trong trường hợp của Ellen White là chân thật và không giả mạo? Kinh Thánh cung cấp một vài hướng dẫn để kiểm chứng ân tứ tiên tri.
1. Chiêm bao và khải tượng - Dân số ký 12: 6. Trong Kinh Thánh, tiên tri thật thấy chiêm bao và khải tượng tiên tri. Trong 70 năm mục vụ (1844- 1915) của mình, Ellen G. White nhận được khoảng 2000 khải tượng và giấc mơ tiên tri.
2. Hòa hợp với Kinh Thánh:- Ê-sai 8: 20. Điều một tiên tri tuyên bố nhận được từ Đức Chúa Trời phải hòa hợp với phần Lời Chúa còn lại, bởi vì Đức Chúa Trời không mâu thuẫn với chính Ngài (Thi 15: 4; Ma-la-chi 3: 6). Mặc dù Ellen G. White không phải là một nhà thần học được đào tạo, những sứ điệp của bà hòa hợp với Kinh Thánh.
3. Làm chứng về Đức Chúa Jêsus- I Giăng 4: 1,2. Bất kỳ ai quen thuộc với những tác phẩm của bà Ellen White, như những quyển sách The Desire of Ages (Ước vọng muôn đời) hay Steps to Christ (Các bước đến với Đấng Christ), sẽ thừa nhận rằng bà không chỉ chấp nhận tất cả những điều Kinh Thánh dạy về Đức Chúa Jêsus, nhưng tiếp tục chỉ người ta đến với Ngài là Đức Chúa Trời và Đấng Cứu Thế của họ.
4. Lời tiên tri được ứng nghiệm- Giê 28: 9. Bằng chứng về một tiên tri thật một phần nằm ở chỗ sự ứng nghiệm của việc tiên tri ấy tiên đoán. Mặc dầu công việc của bà Ellen White không chủ yếu bao gồm việc dự đoán tương lai, bà đã có một số dự đoán mà được ứng nghiệm một cách nổi bật.4
5. Việc kiểm tra trái- Việc kiểm tra trái đòi hỏi thời gian. Bà Ellen White đã sống và làm việc 70 năm dưới hàng triệu con mắt phê bình, chủ yếu là những người nghi ngờ, và trong một số trường hợp là chống đối công khai. Bất cứ lỗi lầm hay mâu thuẫn đã và vẫn bị phô bày trong sự hả hê của các đối thủ bà. Tuy vậy, bông trái của cuộc đời và công việc bà làm chứng cho sự chân thật, sốt sắng, trung tín Cơ Đốc của bà.
Trong khi các tiên tri giả có thể vượt qua một hay hai bài kiểm tra này, thì một tiên tri thật sẽ vượt qua tất cả chúng. Bà Ellen White chắc chắn là vượt qua. Sự soi dẫn quý giá của Đức Chúa Trời qua ân tứ tiên tri của bà Ellen White nên khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm mà chúng ta, tức hội thánh sót nhận lãnh, và điều này nên thúc đẩy chúng ta hoàn thành công việc Đức Chúa Trời giao cho chúng ta.
1. Chiêm bao và khải tượng - Dân số ký 12: 6. Trong Kinh Thánh, tiên tri thật thấy chiêm bao và khải tượng tiên tri. Trong 70 năm mục vụ (1844- 1915) của mình, Ellen G. White nhận được khoảng 2000 khải tượng và giấc mơ tiên tri.
2. Hòa hợp với Kinh Thánh:- Ê-sai 8: 20. Điều một tiên tri tuyên bố nhận được từ Đức Chúa Trời phải hòa hợp với phần Lời Chúa còn lại, bởi vì Đức Chúa Trời không mâu thuẫn với chính Ngài (Thi 15: 4; Ma-la-chi 3: 6). Mặc dù Ellen G. White không phải là một nhà thần học được đào tạo, những sứ điệp của bà hòa hợp với Kinh Thánh.
3. Làm chứng về Đức Chúa Jêsus- I Giăng 4: 1,2. Bất kỳ ai quen thuộc với những tác phẩm của bà Ellen White, như những quyển sách The Desire of Ages (Ước vọng muôn đời) hay Steps to Christ (Các bước đến với Đấng Christ), sẽ thừa nhận rằng bà không chỉ chấp nhận tất cả những điều Kinh Thánh dạy về Đức Chúa Jêsus, nhưng tiếp tục chỉ người ta đến với Ngài là Đức Chúa Trời và Đấng Cứu Thế của họ.
4. Lời tiên tri được ứng nghiệm- Giê 28: 9. Bằng chứng về một tiên tri thật một phần nằm ở chỗ sự ứng nghiệm của việc tiên tri ấy tiên đoán. Mặc dầu công việc của bà Ellen White không chủ yếu bao gồm việc dự đoán tương lai, bà đã có một số dự đoán mà được ứng nghiệm một cách nổi bật.4
5. Việc kiểm tra trái- Việc kiểm tra trái đòi hỏi thời gian. Bà Ellen White đã sống và làm việc 70 năm dưới hàng triệu con mắt phê bình, chủ yếu là những người nghi ngờ, và trong một số trường hợp là chống đối công khai. Bất cứ lỗi lầm hay mâu thuẫn đã và vẫn bị phô bày trong sự hả hê của các đối thủ bà. Tuy vậy, bông trái của cuộc đời và công việc bà làm chứng cho sự chân thật, sốt sắng, trung tín Cơ Đốc của bà.
Trong khi các tiên tri giả có thể vượt qua một hay hai bài kiểm tra này, thì một tiên tri thật sẽ vượt qua tất cả chúng. Bà Ellen White chắc chắn là vượt qua. Sự soi dẫn quý giá của Đức Chúa Trời qua ân tứ tiên tri của bà Ellen White nên khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm mà chúng ta, tức hội thánh sót nhận lãnh, và điều này nên thúc đẩy chúng ta hoàn thành công việc Đức Chúa Trời giao cho chúng ta.
1Bernard Grossfeld, The Targum Onqelos to Genesis, The Aramaic Bible (Collegeville, Minn.: Liturgical Press, 1988), p. 138.
2Grossfeld, The Targum Onqelos to Leviticus and Numbers, The Aramaic Bible (Collegeville, Minn.: Liturgical Press, 1988), p. 145.
3Hermann Strathmann, “martus, etc.,” Theological Dictionary of the New Testament, G. Kittel, ed., G. W. Bromiley, trans.,10 vols. (Grand Rapids, Mich.: Eerdmans, 1967), vol. 4, p. 501.
4See Herbert E. Douglass, Messenger of the Lord (Nampa, Idaho: Pacific Press, 1998), pp. 158-163.
2Grossfeld, The Targum Onqelos to Leviticus and Numbers, The Aramaic Bible (Collegeville, Minn.: Liturgical Press, 1988), p. 145.
3Hermann Strathmann, “martus, etc.,” Theological Dictionary of the New Testament, G. Kittel, ed., G. W. Bromiley, trans.,10 vols. (Grand Rapids, Mich.: Eerdmans, 1967), vol. 4, p. 501.
4See Herbert E. Douglass, Messenger of the Lord (Nampa, Idaho: Pacific Press, 1998), pp. 158-163.
Gerhard Pfandl, một người gốc Áo, là biên tập viên phó của Cơ Quan Nghiên Cứu Kinh Thánh tại Toàn Cầu Tổng Hội của các tín hữu Cơ Đốc Phục Lâm ở Silver Spring, Maryland, Hoa Kỳ
(Theo Adventistworld.org)
Blogger Comment
Facebook Comment